Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Trong bài viết này Vinh Aqua xin chia sẻ đôi chút về Sir Amano. Bài viết được xây dựng dựa trên kiến thức tôi biết qua nhiều năm chơi thủy sinh và tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu trên internet, phần lớn là tiếng Anh. Có thể văn phong tôi dịch từ tài liệu tiếng Anh không tốt lắm, nhưng tôi hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn mới bắt đầu đam mê thủy sinh của mình.

Sir Amano bên hồ thủy sinh tại nhà mình
Sir Amano bên hồ thủy sinh lớn tại nhà
Những người yêu thích thủy sinh khắp thế giới hầu hết đều biết Takashi Amano, và gọi ông là Sir Amano.

Ông là người sáng lập, chủ tịch và CEO của công ty thủy sinh nổi tiếng thế giới ADA (Aqua Design Amano), ông mất vào thứ ba, ngày 4 tháng 8 năm 2015, ở tuổi 61 vì bệnh viêm phổi, tại Niigata, Nhật bản.

Ngoài ra, ông còn là một nhiếp ảnh gia có tiếng. Ông đã đoạt được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi nhiếp ảnh quy mô lớn.

Sir Amano - bậc thầy của thủy sinh - ông còn là một nhiếp ảnh gia
Sir Amano là một nhiếp ảnh gia có tiếng

Sir Anano được cả thế giới công nhận, và biết đến, thậm chí thần tượng vì những đóng góp to lớn của ông cho nghệ thuật thủy sinh đương đại, họ coi ông như cha đẻ của nghệ thuật thủy sinh hiện đại. Những kiến thức ông mang lại giúp người yêu bộ môn thủy sinh khắp thế giới xây dựng nên những hồ thủy sinh có tính thẩm mĩ cao nhất, ông đã sáng lập nên một phong cách thủy sinh được nhiều người hướng đến và theo đuổi, đó là phong cách 'Nature Aquarium', tạm dịch là phong cách thủy sinh tự nhiên. Sự ra đi của ông là mất mát to lớn với cộng đồng thủy sinh thế giới.


Ông sinh ngày 18 tháng 7 năm 1954 tại thị trấn Maki, Niigata, Nhật bản, và trong suốt thời thơ ấu của mình, ông đã bộc lộ niềm đam mê đối với cây cảnh và động vật. Có thể nói trong cả cuộc đời mình, ông đã dành rất nhiều thời gian và cống hiến hết mình cho đam mê này. Ông đi đến nhiều nơi, quan sát thiên nhiên, ghi chép lại bằng văn bản và rất nhiều hình ảnh, góp phần giúp ông tạo nên những bể thủy sinh mang phong cách tự nhiên nhất. Một trong những nơi ông đã đặt chân đến gồm có Amazon, Tây Phi và Borneo...

Sir Amano - bậc thầy của thủy sinh - trong một chuyến đi đến Amazon
Sir Amano trong một chuyến đi đến Amazon (ảnh: ada.co.jp)

Từ năm 1971, và trong suốt những năm niên thiếu của mình, ông đã bắt tay vào dự án thủy sinh đầu tiên, xây dựng nó và chụp ảnh những bể thủy sinh đã trồng cây.

Đến năm 1977, ông đã thực hiện một bước đột phá lớn trong sự nghiệp nghiên cứu thủy sinh của mình, đó là đưa CO2 vào bể thủy sinh, giúp cho cây thủy sinh có được môi trường hoàn hảo nhất để phát triển như ngoài tự nhiên.

Năm 1982, ông thành lập công ty ADA (Aqua Design Amano), ngày nay ADA được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới như nhà cung cấp các thiết bị chất lượng hàng đầu cho hồ thủy sinh, bạn có thể thấy công ty ADA cung cấp rất nhiều linh kiện thủy sinh cao cấp như phân nền, hồ kính, các thiết bị hỗ trợ thủy sinh...

Năm 1992, ông đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình tại Nhật bản, mang tên 'Glass no Naka no Daishizen'. Nhiều cuốn sách sau đó tiếp tục được ông xuất bản, bao gồm cuốn “Nature Aquarium World” (tạm dịch là 'Thế giới thủy sinh tự nhiên') vào năm 1994. Cho đến nay, ấn phẩm này vẫn được nhiều người yêu thích bố cục thủy sinh tìm mua, được dịch ra 7 thứ tiếng, đã đánh dấu là quyển sách đầu tay của thủy sinh phương Tây. Thông qua đó, Amano mang đến cho người đọc các khái niệm về các hồ thủy sinh và lợi ích của tép trong việc dọn dẹp rong rêu, cũng như cách sử dụng CO2. Tất cả người nuôi cá cảnh và thủy sinh đều mong chờ những quyển sách tiếp theo.

Năm 1996, ông xuất bản ấn phẩm 2 và 3 của "Nature Aquarium World", xây dựng vị trí vững chắc của ông trong nhận thức của người chơi thủy sinh như là người tiên phong trong việc xây dựng và sắp xếp bố cục cho hồ thủy sinh.

Năm 2001, ông thành lập cuộc thi International Aquatic Plants Layout Contest (gọi tắt là IAPLC), đây là cuộc thi thủy sinh được công nhận là lớn nhất và uy tín nhất thế giới được tổ chức đều đặn mỗi năm, là sân chơi cho nhiều người yêu thủy sinh khắp thế giới, với giải thưởng là tiền mặt cho bố cục xuất sắc nhất. Nhờ cuộc thi này mà mỗi năm, những người yêu thủy sinh được chiêm ngưỡng những tác phẩm thủy sinh tuyệt đẹp, vượt ngoài sức tưởng tượng, chứng tỏ rằng trong thủy sinh là không có giới hạn về sự sáng tạo.

Một phần trong công việc của mình, ông nhận được nhiều lời mời thuyết giảng về 'Nature Aquarium' từ nhiều nước trên thế giới. Trong những buổi hội thảo như vậy, các khái niệm và triết lý về thủy sinh của ông thường được trình bày. Ông sẽ giải thích một cách đơn giản và rõ ràng về việc làm thế nào để cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên từ Amazon, Borneo, Tây Phi và cả Nhật Bản, từ đó làm cho người tham gia hội thảo tìm được cảm hứng trong việc sáng tạo các bố cục. Trong những buổi hội thảo này, Sir Amano nhấn mạnh tầm quan trọng của việc 'học từ thiên nhiên'. Theo ý kiến của tôi thì để làm những bể thủy sinh ấn tượng mang đậm tính tự nhiên (Nature), người chơi thủy sinh cần yêu thích quan sát cảnh quan thiên nhiên. Điểm nhấn của buổi hội thảo là đích thân Sir Amano sẽ thị phạm cho mọi người về cách tạo ra một bể thủy sinh 'Nature Aquarium', phần lớn mọi người chỉ có thể xem những bể này qua hình ảnh hoặc video, đây là cơ hội hiếm có để họ học trực tiếp từ bậc thầy thủy sinh của thế giới.

Sir Amano trong một buổi workshop về thủy sinh tại Đức
Sir Amano trong một buổi workshop về thủy sinh tại Đức
Sir Amano thuyết giảng về thủy sinh tại Atlanta, Mỹ
Sir Amano thuyết giảng về thủy sinh tại Atlanta, Mỹ
Sir Amano trong một buổi thuyết trình về 'Nature Aquarium' ở Malaysia

Takashi Amano tiếp tục làm việc cho đến khi mất. Năm 2015, sau khi nhận lời mời để thiết kế hồ thủy sinh Oceanario de Lisboa tại Lisbon, Bồ Đào Nha, ông đã giám sát việc thi công và lắp đặt. Đây được xem là bể thủy sinh lớn nhất thế giới có hồ dài 40m, có thể tích 160.000 lít và có hình chữ ‘U’, được hoàn thành vào ngày 21 tháng tư năm 2015. Chứa đến 4 tấn cát, 25 tấn đá núi lửa, 8 tấn đất nền, 2 tấn lũa, và hơn 46 loài thực vật, cộng với 40 loài cá khác nhau, nó như là minh chứng cho sự tận tụy trong công việc và một khả năng phi phàm của ông. Điều thử thách là phải hoàn thành bể này trong 1 tuần, Vinh Aqua sẽ có 1 bài viết riêng để khám phá những điều thú vị về bể thủy sinh này.

Sir Amano bên hồ thủy sinh lớn nhất thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha

Thế giới đã mất đi một nghệ nhân thủy sinh xuất sắc, nhưng những đóng góp của ông cho nghệ thuật thủy sinh vẫn được người yêu thủy sinh hiện tại và tương lai tiếp tục tìm tòi, học hỏi và phát uy. Hãy yên nghỉ nhé, thầy Amano, cảm ơn ông cho tất cả mọi thứ.


Sir Amano và tép cảnh
Có một loại tép cảnh nếu được nuôi trong hồ thủy sinh, chúng sẽ góp phần dọn dẹp rong rêu trong hồ rất có hiệu quả, và người ta đã đặt tên cho chúng là 'Amano Shrimp' (tép Amano). Ông được coi là người đầu tiên phát hiện và nuôi loài tép này trong hồ thủy sinh.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều video về Sir Amano trên youtube, mỗi video của ông đều có những kiến thức đáng quý để chúng ta học hỏi. Những tác phẩm hồ thủy sinh của ông như tái hiện lại một khung cảnh tự nhiên mà ông đã từng khám phá ra.

Hy vọng có được thêm góp ý từ các bạn để bổ sung thêm các kiến thức cho bài viết

Nguồn tham khảo: practicalfishkeeping.co.uk/content.php?sid=6841
Hình ảnh sưu tầm từ internet
Dịch và thêm nhiều chi tiết bởi Vinh Aqua.


[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment