Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Bài viết này nằm trong loạt bài Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z của Vinh Aqua.

Khi bạn đã chọn xong hồ kính, tiếp theo bạn cần biết cách chọn đèn thủy sinh cho phù hợp. Đây là một số kinh nghiệm tôi chia sẻ cho bạn. Đọc xong bài này chắc chắn bạn sẽ biết cách tự chọn loại đèn thủy sinh phù hợp với nhu cầu của mình.

Tại sao nên dùng đèn có thương hiệu và là loại chuyên dụng cho thủy sinh?

Hàng trăm nghìn người chơi thủy sinh ở Việt Nam và thế giới không phải vô lý mà bỏ ra mấy trăm nghìn đồng thậm chí vài triệu để mua đèn chuyên dụng cho thủy sinh. Vì dùng đèn chuyên dụng cho thủy sinh cây mới sống và phát triển tốt, cũng như bộc lộ hoàn hảo vẻ đẹp của chúng.

Có những bộ đèn chuyên dụng cực xịn thậm chí giá hơn chục triệu, đa phần các cửa hàng lớn ở Việt Nam đều không nhập về vì quá đắt, và nhu cầu cũng ít, chỉ khi khách đặt mới lấy về. Một ví dụ về dàn đèn xịn như hình bên dưới.

Bể thủy sinh với dàn đèn vài triệu
Bể thủy sinh với dàn đèn vài triệu
Ví dụ một hồ có kích thước 60 x 40 x 40 (dài x rộng x cao, tính bằng cm), để chơi thành công một thảm cỏ trân châu xanh mướt, người ta thường dùng 2 máng đèn hiệu Odyssea, mỗi máng 2 bóng, tức là 4 bóng.  Mỗi máng có giá trị gần 500.000 đồng, tức là người ta bỏ ra gần 1 triệu cho dàn đèn của một hồ thủy sinh kích cỡ như trên.


Để cây thủy sinh phát triển tốt nhất nên dùng đèn chuyên dụng cho thủy sinh
Để cây thủy sinh phát triển tốt nhất nên dùng đèn chuyên dụng cho thủy sinh
Tại sao nên hạn chế hoặc không dùng đèn chế?

Trừ khi bạn có nhiều thời gian và muốn thử nghiệm, đừng tự chế đèn, đừng dùng đèn huỳnh quang thắp sáng nhà hoặc đèn led quảng cáo mà làm hồ thủy sinh. Vì cây sẽ lên không đẹp, thậm chí không lên nổi, mất thời gian và công sức vô ích.

Như tôi đã nói ở trên, không phải vô lý mà người ta bỏ ra nhiều tiền để mua đèn chuyên dụng cho thủy sinh.

Rất nhiều người gọi điện hoặc đến shop hỏi tôi sao họ trồng cây không lên. Thật sự có rất nhiều yếu tố tác động đến điều này, nhưng nhiều người khi tôi hỏi thì họ bảo dùng đèn tự chế, đó làm một phần nguyên nhân chính.

Nếu bạn có kiến thức để tự chế máng đèn, và bạn dùng bóng chuyên dụng cho hồ thủy sinh như bóng T5HO thì tốt, còn dùng bóng đèn dân dụng là sai.

Hiện tại có những bạn chơi am hiểu, biết cách phối đèn led, ánh sáng của những loại led này thích hợp cho bể thủy sinh, tuy nhiên những sản phẩm này là hàng thủ công, giá thành thậm chí cao hơn nhiều so với đèn hãng.

Không dùng đèn màu

Đèn màu chỉ thích hợp nuôi cá, không thích hợp cho hồ thủy sinh. Màu xanh, màu đỏ...đẹp thật đấy, nhưng không thích hợp, cây sẽ chết dần mòn.

Một người mới chơi dùng đèn màu cho bể thủy sinh
Một người mới chơi dùng đèn màu cho bể thủy sinh (ảnh sưu tầm)


Cách chọn đèn cho phù hợp

Tùy kích thước hồ mà chọn đèn phù hợp

Ví dụ hồ của bạn dài 1m, thì bạn chọn đèn nào có kích cỡ 1 mét, bạn lưu ý là trên mỗi sản phẩm đèn, nhà sản xuất đều ghi rõ là đèn này phù hợp cho hồ có kích thước bao nhiêu. 1 máng có 2  bóng.

Ví dụ như hình bên dưới, đây là đèn Odyssea, trên vỏ hộp có ghi là 50 - 65, tức là đèn này phù hợp cho hồ kích thước từ 50 đến 65 cm, thực tế chiều dài của máng là 50 cm, nhưng chân có thể kéo dài ra 65 cm.

Trên vỏ hộp của đèn thủy sinh luôn ghi rõ đèn này phù hợp cho hồ kích thước bao nhiêu


Tùy vào loại cây bạn muốn trồng mà có thể bạn sẽ cần 1 máng hoặc 2 máng.

  * Nếu bạn chơi rêu, ráy, hoặc dương xỉ, hoặc những cây tiêu thảo, đây là những loại cây thủy sinh không cần ánh sáng mạnh, thì 1 máng cũng được. Có rất nhiều trường hợp mặc dù chơi những loại cây thủy sinh không cần ánh sáng mạnh, nhưng người chơi vẫn sẵn sàng trang bị 2 máng, vì 2 máng thì ngắm hồ rõ và đẹp hơn, và khi bạn đảm bảo được yếu tố nhiệt độ mát cho hồ thì ánh sáng mạnh cây vẫn phát triển tốt.

  * Nếu bạn muốn chơi những cây cắt cắm, những cây màu đỏ rực, những thảm cỏ xanh mướt, thì nên trang bị 2 máng.

Có công thức để tính lượng công suất đèn hiện tại có đủ cho hồ thủy sinh của mình không?

Thật ra là có công thức, bạn cứ lấy chiều dài x chiều rộng x chiều cao (đổi ra cm), sau đó chia cho 1000 là ra được số lít nước. Thường người ta hay tư vấn cứ 1 W trên 1 lít hoặc hơn là đủ.

Ví dụ tôi muốn chơi cắt cắm, thảm cỏ trân châu, hồ của tôi là 60 x 40 x 40
= (60 x 40 x 40)/1000 = 96 (lít)

Vậy tôi nên chọn đèn có tổng cộng công suất là 96 W, tôi thấy đèn Odyssea loại 60 - 80 cm có công suất là 24W mỗi bóng, vậy tôi cần 24 x 4 = 96 W => 2 máng đèn.

Những thương hiệu đèn thủy sinh nào được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiện trên thị trường Việt Nam có bán nhiều loại đèn với nhiều kích cỡ, giá thành khác nhau phù hợp với túi tiền của bạn.

Tại thời điểm tôi viết bài này, thương hiệu đèn Odyssea và Aquazonic đang được ưa chuộng, bạn cứ thử ghé những cửa hàng thủy sinh chuyên nghiệp hoặc những shop chuyên bán đồ thủy sinh lớn, sẽ thấy 2 thương hiệu trên rất nhiều khả năng sẽ có trong gian hàng của họ.

Còn những thương hiệu khác, cũng được, cũng tốt đấy, nhưng nếu có đủ chi phí thì cứ Odyssea và Aquazonic, hoặc những loại đèn thương hiệu đắt tiền hơn mà chơi.

  * Nếu bạn muốn đầu tư một dàn hồ chuẩn, chơi nhiều loại cây đẹp thì dùng đèn đắt tiền

  * Nếu bạn muốn hồ bình dân, đơn giản, chơi cho vui, chơi những loại cây thủy sinh đơn giản dễ tính, thì dùng những đèn bình dân, rẻ tiền hơn.

Qua thời gian, có thể những loại đèn tôi tư vấn ở trên đã lỗi thời, và sẽ có những loại đèn tốt hơn thay thế trên thị trường.

Một cách dễ dàng khác để chọn được loại đèn phù hợp là đến tham quan một cửa hàng thủy sinh có uy tín, và ngắm nhìn những hồ trưng bày của họ, và bạn sẽ được tư vấn chi tiết hơn.

Lưu ý một hồ thủy sinh đẹp là sự kết hợp của nhiều yếu tố dinh dưỡng, ánh sáng, co2, nước mát, kiến thức và sự kiên nhẫn chăm sóc của người chơi, bạn trang bị đèn tốt mà những yếu tố khác bỏ qua thì hồ của bạn cây cũng không phát triển tốt.

Với các bạn mới, hãy kiên nhẫn đọc loạt bài 'Tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z' của Vinh Aqua để có những kiến thức cơ bản vững vàng về hồ thủy sinh trước khi chơi.

Có thể bạn quan tâm:
tự làm hồ thủy sinh từ a đến z (phần 1 )Tự làm hồ thủy sinh từ a đến Z (Phần 1)
[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment