Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC 2016 đã khép lại, tại thời điểm này, hình ảnh những hồ thủy sinh ở top đầu vẫn chưa được công bố, nhưng bảng xếp hạng đầy đủ thì đã có.

Vinh Aqua đọc thấy một bài phân tích về cuộc thi rất hay của tác giả Manuel Arias Ballesteros , xin được dịch lại cho các bạn tham khảo, tôi dùng văn phong của mình để viết, nếu bạn muốn đọc tài liệu tiếng Anh, có thể tham khảo link ở cuối bài viết.

Poster của cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC 2016
Poster của cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC 2016
Như rất nhiều bạn chơi thủy sinh đã biết, cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC (International Aquatic Plants Layout Contest) đã có kết quả chính thức. Đây là giây phút chờ đợi đã lâu của nhiều người tham gia cuộc thi, và như mỗi năm, đây cũng là thời điểm một vài bố cục dự thi đã xuất hiện ở đâu đó trên mạng xã hội. Những tác phẩm này, chắc chắn, sẽ tạo ra những xu hướng cho bố cục thủy sinh năm tiếp theo, do đó rất đáng để chúng ta phân tích chúng.

Trước hết, xin chúc mừng tất cả những người chơi thủy sinh tham gia cuộc thi đã được xếp hạng, và đặc biệt đến người chiến thắng. Đạt được một vị trí trong bảng xếp hạng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và công sức, và độ khó của mỗi năm tăng lên, cho nên đó không phải là chuyện dễ dàng.

Những người chiến thắng

Năm nay chúng ta không có nhiều ngạc nhiên nếu vào danh sách kết quả, ta xem qua những người chiến thắng, đó là những gương mặt cũ.
  • Giải nhất: Takayuki Fukada (Nhật Bản) (cũng là quán quân của IAPLC 2015) 
  • Giải nhì: Chao Wang (Trung Quốc) (Hạng 10 IAPLC 2014) 
  • Giải ba: Junichi Itakura (Nhật Bản) (Hạng 8 IAPLC 2015) 
  • Giải tư: Tanaka Katsuki (Nhật Bản) (Hạng 14 IAPLC 2015) 
Xin gửi lời chúc mừng đến tất cả họ, và đặc biệt, Mr. Fukada, người đã chiến thắng lần thứ 2 liên tiếp. Chúng ta đang khao khát được nhìn thấy tác phẩm của những người chiến thắng.

Master Fukada với chiến thắng lần thứ 2 liên tiếp tại cuộc thi thủy sinh thế giới 2016
Master Fukada với chiến thắng lần thứ 2 liên tiếp, trong ảnh là bể đoạt giải năm 2015
Xếp hạng theo quốc gia dự thi

Bảng xếp hạng toàn cuộc thi đã có, tuy nhiên, chúng ta hẳn nghĩ rằng nhiều người muốn biết họ đã làm tốt thế nào nếu chỉ tính xếp hạng trong phạm vi quốc gia của họ. Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đã tạo ra bảng xếp hạng theo từng quốc gia với ít nhất 10 người tham gia cuộc thi IAPLC 2016. Bạn bấm vào từng nước để xem bảng xếp hạng theo từng quốc gia.

Những điều rút ra từ cuộc thi.

Và bây giờ, như đã hứa, một vài phân tích liên quan đến kết quả cuộc thi, khá thú vị.

Những chuyên gia và người chơi thủy sinh nổi tiếng chưa chắc làm tốt hơn.

Đây là một kết luận thẳng thắn từ bảng xếp hạng. Điều này thì khó để quan sát từ bảng xếp hạng thế giới nhưng bạn dễ dàng nhận ra nếu nhìn vào bảng xếp hạng theo từng quốc gia ở trên. Những chuyên gia thủy sinh được điểm cao, nhưng không phải là cao nhất. Điều này khuyến khích cũng như lời nhắn với cộng đồng thủy sinh rằng ai cũng có thể đạt được kết quả tốt nếu tham gia cuộc thi, vì vậy những năm tới, đừng e ngại để tham gia IAPLC.

Một vài ví dụ như sau, ta xem xét (Global là bảng xếp hạng thế giới, kế bên là bảng xếp hạng theo quốc gia)
  • Ngo Truong Thinh: Hạng16 thế giới, Hạng 3 ở Vietnam (trong tổng số 37 người tham gia).
  • Fernando Francischelli: Hạng 32 thế giới, hạng 3 Brazil (trong tổng số 46).
  • Luca Galarraga: Hạng 50 thế giới, hạng 9 Brazil (trong tổng số 46).
  • Michael Leroy: Hạng 52 thế giới, hạng 4 France (Pháp) (trong tổng số 26).
  • Andre Luiz Longarco: Hạng 66 thế giới, hạng 11 Brazil (trong tổng số 46).
  • Dave Chow (Chow Wai Sun): Hạng 82 thế giới, hạng 6 Hong Kong (trong tổng số 26).
  • Bernardo Salas: Hạng 183 thế giới, hạng 2 Mexico (trong tổng số 21).
  • Russel Higgings: Hạng 218 thế giới, hạng 3 USA (Mỹ) (trong tổng số 12).
  • Adam Paszczela: Hạng 228 thế giới, Hạng 6 Poland (Ba Lan) (trong tổng số 37).
  • Stu Worral: Hạng 335 thế giới, hạng 1 UK (Anh) (trong tổng số 5).
  • Dmitry Parshin: Hạng 418 thế giới, hạng 4 Russia (Nga) (trong tổng số 18).
  • Jurijs Jutjajevs: Hạng 431 thế giới, hạng 12 Germany (Đức) (trong tổng số 28) .
  • Steven Chong: Hạng 672 thế giới, hạng 5 USA (Mỹ) (trong tổng số 12).
  • Lean Kee Chan: Hạng 751 thế giới, hạng 13 Malaysia (trong tổng số 49).
  • Milos Nikolic: Hạng 785 thế giới, hạng 2 Serbia (trong tổng số 3).
  • George Farmer: Hạng 810 thế giới, hạng 4 UK (trong tổng số 5).
  • Balasz Farkas: Hạng 1645 thế giới, hạng 37 Hungary (trong tổng số 38).
Có một vài sự vắng mặt đáng chú ý, như Oliver Knott và Tom Barr, những người chưa từng tham gia IAPLC, nên không được đánh giá, cũng như những sự vắng mặt đáng kể khác của Frederic Fuss, James Chenng, Olivier Thebaud, Judy Prajitno Putra và Milan Ivanovic.

Phân tích về địa lý

Có 1 vài phân tích thú vị theo bảng xếp hạng chung cuộc

Nhật Bản là vua của IAPLC

Không ngạc nhiên, Nhật Bản là đất nước có rất đông người tham gia cuộc thi, với tổng cộng 618 người dự thi đã được xếp hạng (chiếm 30% tổng số bài dự thi). Con số này hoàn toàn dễ hiểu, vì sự kiện này đã chủ yếu được tổ chức bởi ADA (một công ty thủy sinh Nhật Bản), và là nơi có sự tồn tại mạnh nhất của thương hiệu này trên đất nước. Tuy nhiên, nhiều hơn không hẳn tốt hơn, nhìn vào bảng xếp hạng của Nhật Bản, ta thấy trong 618 người tham gia, có 14 người nằm trong top 100. 

Trung Quốc là quốc gia thứ 2 tham gia đông nhất, với tổng cộng 365 người (chiếm 18% tổng số bài dự thi), coi như bằng phân nửa so với Nhật Bản. Trong top 100, họ có đấy, nhưng phần lớn nằm ngoài top 100.

Ngạc nhiên với số lượng người tham gia thấp của 1 vài nước

Như Anh Quốc (5), Mỹ (12), Úc (4). Cân nhắc về sự giàu có, sở thích và sự phổ biến của thủy sinh ở những đất nước này, số lượng tham gia là quá thấp.

Và ngạc nhiên với sự tham gia đông đảo của các quốc gia khác

Như Tây Ban Nha, với 80 bài dự thi được xếp hạng, là đại diện mạnh nhất của toàn Châu Âu, và đứng thứ 5 trong tổng số các nước tham gia, dưới Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn độ, và Indonesia. Sự tham gia của Tây Ban Nha rất đáng kể với những kết quả rất hứa hẹn, như Juan Puchades, anh ấy được hạng 17 của IAPLC 2015 và hạng 27 năm nay. Như Bernart Hosta cũng được hạng 23. Albert Escrihuela hạng 54. Tây Ban Nha hứa hẹn là một quyền lực của thủy sinh trong những cuộc thi sắp tới.

Kết luận

Quán quân của IAPLC 2016 chắc hẳn đang rất hạnh phúc. Chúng ta đang chờ đợi để thấy tác phẩm của những người đoạt giải, rõ ràng trình độ của người tham gia đang tăng lên trong thời gian này, đặc biệt nếu ta lưu ý những người chơi thủy sinh ưu tú đã thấy kết quả của họ thụt lùi trong bảng xếp hạng. Điều này cũng tốt, vì chúng ta sẽ thấy những cái tên mới sẽ đến tham gia cuộc thi, điều đó sẽ đem lại sự đa dạng và tính cạnh tranh cao hơn.

Từ kết quả cuộc thi, chúng tôi muốn gửi thông điệp đến cộng đồng người chơi thủy sinh rằng IAPLC là cuộc thi khó nhưng sẵn sàng chào đón tất cả mọi người tham gia. Chúng tôi khuyến khích bạn tham gia cuộc thi IAPLC 2017. Tôi cũng sẽ tham gia, và hy vọng, gặp lại bạn trong bảng xếp hạng năm tới.

Vinh Aqua dịch từ http://www.thelivingtank.co.uk/2016/08/news-results-on-iaplc-2016-rankings.html

Có thể bạn quan tâm:
Những tác phẩm đầu tiên của cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC 2016
[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment