Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
Chủ nhật 16-10-2016...

Hôm nay tôi đã giải quyết xong một tình huống thú vị, có một anh khách muốn nhờ tư vấn làm hồ thủy sinh đơn giản chơi cá huyết long. Tôi viết bài này vì có những kiến thức hữu ích cho người mới.

  • Hồ thủy sinh chơi cá rồng cá được không?
  • Phân ADA đổ vào nước giống như cục sình cho vào nước, tại sao?

Trước hết nói về hồ thủy sinh chơi cá rồng, ở đây anh khách muốn chơi huyết long, một loại cá có thể nói là đắt tiền, nhưng cho dù là huyết long, ngân long hay bất cứ loại cá rồng nào, bạn nên cân nhắc những điều sau đây nếu muốn nuôi chúng trong bể thủy sinh.


Cá huyết long có bộ vây rất bắt mắt
Hồ thủy sinh chơi cá rồng có được không và vì sao rất ít người chơi?
  • Cá có thể phá cây: với thân hình to lớn của mình, các loại cá rồng có thể phá các cây thủy sinh, hay làm phân nền bay tung tóe. Thường chơi thủy sinh người ta thích thả những chú cá nhỏ nhắn, bơi theo đàn, trong những bức ảnh chụp của Sir Amano, ta trông đàn cá nhưng những cánh chim nhỏ bay qua thảo nguyên.
  • Chơi hồ thủy sinh, cho dù đơn giản, ta cũng cần thay nước, vệ sinh hồ, cắt tỉa cây để loại bỏ những lá già yếu, hành động cho tay vào nước khi vệ sinh hồ có thể làm cá rồng giật mình, giãy mạnh, va vào đá hoặc lũa làm chúng bị xước vẩy, bị thương chẳng hạn, và cũng góp phần làm hư bố cục hồ thủy sinh. Cá giật mình có thể nhảy ra khỏi hồ, cho nên nếu được, bạn hãy trang bị nắp đậy chắc chắn nếu muốn nuôi cá rồng.
  • Bạn để ý tìm hiểu sẽ thấy rất ít người chơi cá rồng trong bể thủy sinh, một phần là do những nguyên nhân trên.
Như video bên dưới, một hồ thủy sinh rậm rạp chơi cá huyết long, nhưng bạn cần lưu ý:
  • Không ai biết con cá này thả vô hồ được bao lâu, không biết chừng cá chỉ mới thả vô, người ta quay video clip cho bạn coi xong, cá đã quậy banh hồ,  và người ta vớt cá ra làm lại hồ rồi, hồ này trang trí quá rậm rạp.



Nếu bạn muốn chơi thủy sinh và nuôi cá rồng thì sao?

Tiếp theo tôi chia sẻ một chút về anh khách này, anh muốn nuôi cá rồng và trồng một ít cây thủy sinh, qua việc trao đổi với anh, có nhiều kiến thức tôi muốn chia sẻ với các bạn mới chơi thủy sinh nếu các bạn đọc được bài viết này.

Anh chỉ muốn trồng cây thủy sinh ở một phần tư hồ thôi, tức là một góc nhỏ. Anh cũng biết cá rồng không thích hợp với hồ thủy sinh, nhưng muốn hồ có một chút sắc xanh, điều này đúng, vì cá rồng tuy đẹp, nhưng hồ nuôi chúng thường quá đơn điệu vì người ta không bỏ nhiều thứ để trang trí hồ.
Với dạng này, bạn không cần đổ quá nhiều phân thủy sinh, chỉ cần đổ ở vị trí muốn trồng cây, đảm bảo phân có độ cao 4 cm trở lên và trồng một vài loại cây thủy sinh đơn giản là được rồi. Ở những vị trí khác thì bạn lắp sỏi vào, tức là ta trồng cây ở vị trí nào có phân. Những loại cây dễ như:
  • La hán
  • Lan muỗng
  • Lưỡi mèo
  • ...
  • Không trồng những loại cây có màu đỏ
Mặc dù anh nhờ tôi tư vấn, nhưng qua cách anh nói chuyện và đặt hàng tôi biết là anh có kiến thức về cá cảnh, thủy sinh và đã tìm hiểu kỹ, và thật sự tôi cũng không có gì mới để tư vấn:
  • Anh đặt mua dung dịch test pH, và test các chất khác trong nước như Amonia, Nitra, vi sinh sống của Pháp
  • Đặt mua sưởi, thiết bị này thường được dùng trong các bể cá rồng.
  • Đặt mua phân thủy sinh ADA, một thương hiệu thủy sinh nằm trong top của thế giới, nếu không muốn nói là lớn nhất.
  • Anh nói sẽ test các thông số nước kỹ lưỡng, thả cá rẻ tiền để test nước, đảm bảo mọi thứ ổn rồi mới thả cá rồng. Điều này quá đúng, các bạn dự định tìm hiểu và chơi cá đắt tiền nên tham khảo.
  • Anh có hỏi tôi chơi dương xỉ được không, tôi tư vấn không nên chơi vì dương xỉ thích nước mát, càng mát càng tốt, nếu không trồng nó sẽ bị đen đen. Nếu chơi dương xỉ mà hồ lại gắn sưởi, và dùng đèn mạnh để huyết long lên màu đẹp như anh nói thì bảo đảm cây dương xỉ sẽ vô cùng xấu xí trong hồ này sau một thời gian, các loại rêu thì càng không thể (anh không hỏi tôi về rêu)
  • Tôi tư vấn anh dùng đèn Odyssea để cây thủy sinh lên tốt, anh ngại đèn sát quá sẽ làm nóng hồ, cái này cũng đúng, ở các bài viết về đèn tôi đã nêu người ta thường dùng giá treo đèn mica hoặc inox để nâng đèn cao hơn.
Và bây giờ là điểm thú vị, anh nhờ tôi và đứa em đi cùng set vài bước đơn giản. Đáng lẽ tôi không đi giao hàng đâu vì bận nhiều thứ, và thời gian này tôi không nhận làm bất cứ hồ nào, lại đang bị đau mắt nặng, nhưng anh bảo muốn gặp và cách anh nói chuyện đàng hoàng nên tôi đi.

Mọi thứ ban đầu không vấn đề gì, trước tiên cho sỏi suối vào hồ, sỏi suối nên rửa qua nhiều lần nước trước khi cho vào hồ, cho dù rửa ở ngoài không sạch 100% thì cũng không sao, trong thời gian đầu ta chăm thay nước là được.

Bỏ lũa vào, anh bảo đã ngâm lũa kỹ, hình như cũng hơn nửa tháng, có luộc nữa thì phải, chi tiết này cũng cho thấy anh có kiến thức về lũa, lũa sẽ ra màu, ngâm trước như vậy là đúng, cho dù có thể nó sẽ tiếp tục ra màu, nhưng một thời gian sẽ nhanh hết thôi, ở đây là lũa linh sam.

Sau khi cho sỏi vào thì nước vẫn còn dơ, không thấy đường làm tiếp, lúc này là khoảng gần 8h tối thì phải, chúng tôi thay nước 1 lần và châm nước mới, sau đó khi mực nước vẫn còn cao khoảng hơn 20 cm, em tôi đổ phân ADA nhẹ nhẹ vào góc  bể dự định sẽ trồng cây, tôi và anh khách đứng nhìn. Mặc dù đổ nhẹ, phân ADA chạm nước và nhanh chóng làm đục bể, giống như một cục sình cho vào bể vậy. Mời bạn xem video clip tôi quay lại, hoàn toàn không còn thấy gì trong bể.




Anh khách nghi ngờ phân ADA này không bình thường. Tôi nhấn mạnh đây là khách có trình độ học vấn, kinh tế ổn định, chi phí chơi cá không quan trọng, quan trọng là sản phẩm có thông tin minh bạch, rõ ràng. Anh nêu quan điểm nếu phân ADA mà như vầy giống như chơi nền trộn, hay có dùng phân Gex đổ vô hồ đang có nước cũng không đục nước như vầy, nghi phân ADA này có vấn đề, và tôi nên làm việc lại với đại lý phân phối. Đây là suy nghĩ của tôi lúc đó:
  • Khách không có gì sai cả
  • Đây là phân ADA do bạn hàng của tôi cung cấp, tôi không trực tiếp đi lấy từ đại lý chính thức của ADA ở Việt Nam vì lý do riêng trong kinh doanh, không tiện nêu ra ở đây, nhưng tôi vẫn tin bạn hàng của mình không có ý gian lận, cung cấp hàng kém chất lượng, tôi có nói thẳng với anh khách là hàng này tôi lấy từ bạn của tôi, và quen đã lâu, bạn tôi luôn bảo đảm hàng chính hãng khi rao bán. Những bạn hàng khi tôi liên hệ làm ăn đều là người tôi quan sát lâu, cảm thấy tin tưởng và chịu chiều khách hàng là tôi hợp tác.
Nhưng rõ ràng là nước quá đục, tôi có đề nghị anh chạy lọc liên tục từ giờ đến sáng hôm sau xem nước có tốt hơn không, và thầm nghĩ thay nước vài lần sẽ hết thôi. Nhưng trao đổi thêm một chút với anh tôi thấy khó mà thuyết phục được, anh quả quyết rằng mình cũng có một chút kiến thức về phân nền ADA, và nó không thể đục như vậy, quyết định cuối cùng của tôi là tôi và anh sẽ mang bao bì đến thẳng đại lý chính thức của ADA ở Việt Nam, cửa hàng APT, để họ xác minh hàng thật hay hàng có vấn đề, giờ có thanh minh thì cũng không đến đâu, trời đã tối, quá muộn, tôi cũng đã quá mệt. Từ nhà anh chạy qua APT cũng gần, cũng là dịp tôi ghé thăm APT.

Lúc tôi về mặc dù đã đem đến nhà nhưng tôi đồng ý để anh gửi lại một số sản phẩm, vì anh thích dùng hàng Sera của Đức hơn hàng API của Mỹ, hàng Sera thì tôi đang hết, đối với tôi thì không thành vấn đề, do đang bận xây lại phòng trưng bày thủy sinh nên tôi không có nhiều thời gian tư vấn khách chi tiết và cũng không có thời gian đi nhập nhiều hàng hơn để giao hàng đúng như ý, nói chung trong thời gian này tôi phục vụ rất tệ, lực bất tòng tâm rồi.
Phân thủy sinh ADA Aqua Soil Amazonia tôi giao cho khách, có tem của APT trên bao bì
Tối hôm đó anh nhắn tôi là sáng mai qua hút phân Amazonia, thay bằng phân ADA có bao bì màu bạc, tức là ADA Africana.

Khó làm hàng giả ở bao bì mới này của ADA.

Vẫn tin là mình đang dùng hàng chính hãng, tôi quyết định bảo anh sáng mai qua APT trước, rồi mới qua anh để thay phân nếu là hàng kém chất lượng.

Như đã hẹn, 10h sáng hôm sau tôi và anh gặp nhau ở...quán hủ tiếu kế bên APT, tôi ăn còn anh uống cafe. Sau đó tôi cầm theo một bao ADA trong lô hàng đó, còn anh cầm cái vỏ bao ADA hôm qua, chúng tôi vào nói chuyện với cô chủ, một phụ nữ trung niên.

Cô chủ APT nhiệt tình tư vấn với chúng tôi rằng, đổ phân như vậy là không đúng cách, nên đổ phân ADA vô trước, rồi vô nước thật nhẹ nhàng, trong khi tôi để mực nước cao hơn 20 cm rồi đổ phân vào, cho dù đổ nhẹ, nhưng là phân làm từ đất thiên nhiên nên nó đục là tất yếu.

Lý thuyết là vậy, nhưng tôi đã làm nhiều lần đổ phân vô hồ đang có nước để bổ sung, nó đục một thời gian ngắn rồi lại trong thôi.

Cô nói bao bì mới này khó làm hàng giả lắm, và chưa thấy xuất hiện hàng giả ở bao bì mới này, vì nó rất nhiều chi tiết, đại khái là muốn làm giả cũng công phu lắm, chứ không phải là không thể làm giả.

Sau đó có một chú, chắc là chồng cô, cầm một bao phân nền minh họa luôn, đổ thẳng một ít phân vào một hồ thủy sinh đang có nước, cô và chú nói chuyện này là bình thường, nó sẽ đóng cặn một ít trong hồ, mình cứ thay nước, và chạy lọc vài ngày là nước trong thôi, tôi nghĩ không đến vài ngày đâu.

Cô còn chỉ cho chúng tôi có một hồ mặc dù đã trang trí xong, nhưng vẫn còn một ít bụi, cặn bám trên đá, lũa. Điều này là bình thường, cho dù bạn đổ phân đúng cách và vô nước nhẹ nhàng, nhưng chắc chắn vẫn còn bụi bẩn cặn bị vướng lại, lúc mình thay nước thì hút chúng ra thôi.

Cô chỉ chúng tôi cái hồ dài khoảng 80 cm, đang xài 2 đèn treo của ADA, cô nói mỗi cái đèn hơn 5 triệu đó, vậy là cái hồ thủy sinh dài 80 cm dàn đèn đã hơn 10 triệu. Trong khi người dùng bình dân, phân khúc khách chính mà tôi đang phục vụ, chỉ khoảng 1-1,2 triệu là có dàn đèn hiệu Odyssea để chơi rồi, trong khi tôi cứ thường phải giải thích tại sao đèn Odyssea lại mắc.

Cô chú chủ của APT rất nhiệt tình.

Chốt lại...
  • Tôi đổ phân không đúng cách, không theo hướng dẫn trên sản phẩm
  • Đây là phân chính hãng
  • Cách khắc phục: không sao cả, bình tĩnh thay nước và chạy lọc, mọi thứ sẽ ổn. Hồ chưa thả cá, chưa trồng cây, mọi thứ không có gì ảnh hưởng
Coi như mọi chuyện giải quyết xong, tôi và anh cảm thấy thoải mái. Tôi không thấy phiền gì, đây cũng là một dịp tốt để tôi chia sẻ một chút về phân nền thủy sinh ADA và một tình huống thú vị trong số hàng trăm tình huống thú vị khác mà tôi sẽ tiếp tục đối mặt trong quá trình kinh doanh thủy sinh sắp tới. Nếu bạn là chủ cửa hàng, trong tình huống này, khách nghi ngờ chất lượng sản phẩm, bạn có giải quyết đến cùng như tôi?

Nhà đang có tiệc và tôi chia tay anh khách sau khi rời APT.

Mặc dù tôi chia sẻ với các bạn rất nhiều kiến thức trên web này, nhưng không có nghĩa là cái gì tôi cũng biết, tôi dành thời gian mỗi ngày để học hỏi và cập nhật kiến thức mới, để có thể chia sẻ cho người mới chơi những kiến thức chính xác nhất, chán chê với các diễn đàn trong nước, tôi vào các diễn đàn nước ngoài để xem họ chơi thủy sinh có gì khác chúng ta chơi không...Cho nên có gì thiếu sót, các bạn cứ góp ý.

Cuối cùng, mời bạn tham khảo một hồ chơi cá rồng truyền thống, người ta không để bất cứ vật gì vào hồ cả, chỉ có hồ và con cá




Có thể bạn quan tâm:
Các sản phẩm phân nền thủy sinh đang có tại Vinh Aqua

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment