Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Chào bạn, trong bài viết này Vinh Aqua chia sẻ với các bạn về vấn đề cây ráy thủy sinh bị rữa và cách khắc phục.

Cây ráy thủy sinh bị rữa lá - nguyên nhân và cách khắc phục


Kiến thức này tôi định chia sẻ với các bạn đã lâu, đã quay video minh họa từ đầu năm 2016, nhưng vì quá nhiều thứ về thủy sinh tôi muốn chia sẻ trên web này, đơn giản là viết không kịp. Nhưng hôm nay phải viết cho xong vì có một anh bạn đồng nghiệp nhờ tôi làm một hồ thủy sinh buộc nhiều ráy lên lũa bon sai.

Khi bạn mua ráy về, xử lý và đưa vào hồ, rất dễ xảy ra tình trạng sau vài ngày, hoặc vài tuần bạn sẽ thấy ráy rụng hết lá, và rữa luôn thân, chết nguyên cây, tình trạng này có thể xảy ra khi bạn mua ráy ở bất cứ cửa hàng thủy sinh nào. Mời bạn xem video bên dưới để biết hiện tượng này trước khi ta tiếp tục:



Các cửa hàng thủy sinh có bán hàng kém chất lượng?

Tôi cũng là người bán hàng thủy sinh, tôi không bênh vực, không có cửa hàng nào bán ráy kém chất lượng cả, nhưng khó có thể nói cho bạn vấn đề này khi bạn mua hàng, vì nhiều nguyên nhân, ví dụ như lúc đó bạn mua cửa hàng đang đông khách quá, bạn mua thì bán thôi chứ không kịp hỏi han gì nhiều đâu, và có khi người bán là nhân viên, nhớ giá và bán thôi chứ không có kiến thức chuyên sâu...

Cách giải quyết như thế nào?

Giai đoạn đầu kinh doanh tôi nhập khá nhiều ráy, và rữa rất nhiều, tôi hỏi các bạn hàng khác thì họ cũng nói kinh doanh ráy sẽ có một số lượng bị rữa, chuyện bình thường, và thỉnh thoảng tôi thấy người chơi đặt câu hỏi về vấn đề ráy bị rữa lên các diễn đàn thủy sinh.

Trao đổi với chủ các cửa hàng khác, và các bạn chơi thủy sinh có nhiều ráy, tôi đã có thêm nhiều thông tin, họ cho tôi nhiều nguyên nhân như:
  • Bị virus, vì nó lây luôn những cây ráy đã phát triển lâu và ra lá nước
  • Hồ chưa ổn định
  • Do chưa tháo kỹ lớp xơ quấn quanh ráy
  • ...

Sau khi thử nghiệm và bây giờ hầu như các loại ráy nhập về thì tôi đều dưỡng thành công,  xin chia sẻ với các bạn một ít thông tin.

Nguyên nhân chính do đâu?

Hồ bạn chưa ổn định.

Khi bạn mới làm hồ thủy sinh, hãy khoan để ngay cây ráy vào, hãy kiên nhẫn chờ hồ ổn định, lọc ổn định, hệ vi sinh ổn định, các loại cây thủy sinh rẻ tiền khác bắt đầu phát triển, nước trong, rồi bạn hãy bắt đầu chơi ráy.

Để rút ngắn thời gian tung sản phẩm ra thị trường, các trại thủy sinh ươm ráy người ta thường ươm trong môi trường bán cạn, tức là cây ráy không hoàn toàn ngập nước, mà được phát triển trong môi trường mát, được phun sương giữ ẩm, khi bạn mua về và lập tức nhấn chìm trong một hồ thủy sinh chưa ổn định, ráy không kịp thích nghi, rất dễ bị rữa và chết nguyên cây.

Ráy thủy sinh thích nước mát, nếu có thể, hãy trang bị quạt làm mát nếu bạn thấy nước trong hồ ấm ấm, nhiệt kế thủy sinh có thể giúp bạn đo nhiệt độ trong hồ. Nếu có thể nữa, hãy bố trí một dòng chảy nhẹ qua những cây ráy, để cuốn bụi bẩn đi, tôi thấy có những hồ dòng chảy yếu, bụi bẩn, thậm chí phân cá bám nhiều trên những cây ráy lá to ví dụ như ráy cafe.

Cách khắc phục là gì?

Đây là cách tôi làm để ráy thích nghi với hồ mới, mời bạn xem tiếp video thứ 2 tôi quay bên dưới, dù hồ đã ổn định, khi đem ráy mới về tôi không buộc nó vào giá thể và nhấn chìm ngay, tôi làm như sau:
  • Tháo sạch lớp xơ quấn xung quanh ráy
  • Thả nó trôi lềnh bềnh trên mặt nước
  • Khoản 1 tuần, tôi cắt ngắn rễ
  • Tiếp tục thả lềnh bềnh 1 tuần nữa, tôi thấy nó bắt đầu ra rễ mới
  • Tôi buộc ráy vào lũa hoặc đá và nhấn chìm nó, an tâm rồi
  • Thậm chí có lúc tôi để nó lềnh bềnh cả tháng mới nhấn chìm, lý do là quá bận
  • Hồ tôi dùng để xử lý ráy là hồ ổn định, nước mát, CO2 điều đặn, cây cối đang phát triển xanh tốt
Đây là kiến thức tôi chia sẻ chủ yếu cho các bạn mới. Có những bạn có điều kiện kinh tế thì không nói, vì cây nào chết thì mua cây khác, nhưng các bạn mới chơi thì có thể dễ nản. Với lại, cây ráy khi nó đã thích nghi với hồ mới và hồ bạn đã ổn định, thì nó sống rất dẻo dai, và thích hợp cho những bạn chơi thủy sinh không có nhiều thời gian chơi những bố cục phức tạp, lá của nó lâu héo, và chờ nó ra lá mới cũng lâu hơn những loại cây khác.



Có thể cách xử lý của tôi không đúng với một số bạn, hãy chia sẻ cách của bạn để ráy không bị rữa, cảm ơn rất nhiều.

Với các bạn mới, lưu ý rằng có những cây thủy sinh khác đắt tiền hơn cây ráy nhiều, và nếu muốn chơi cây đắt tiền, hãy chờ hồ của bạn ổn định, tìm hiểu chút thông tin rồi hãy trồng chúng.

Kết thúc, mời bạn xem một hồ thủy sinh chơi rất nhiều ráy

Một hồ thủy sinh chơi rất nhiều ráy
Một hồ thủy sinh chơi rất nhiều ráy
Để tìm hiểu thêm về các loại ráy, mời bạn xem tiếp link bên dưới, còn thiếu một số loại, tôi sẽ bổ sung trong thời gian sớm nhất.

[/tintuc] Có thể bạn quan tâm:
Tìm hiểu các loại ráy thủy sinh

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment