Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc] Trong bài viết này Vinh Aqua chia sẻ với các bạn về khái niệm Wabikusa. Nếu bạn thường tham khảo các video và bài viết về thủy sinh bằng tiếng Anh, chắc hẳn sẽ đôi lần thấy cụm từ Wabikusa.

Vậy Wabikusa là gì?

Từ wabikusa không phải là một từ tiếng Anh, ta khó có thể dịch Wabikusa là gì.

Ta có thể hiểu đơn giản wabikusa là một nghệ thuật chơi cây xuất xứ từ Nhật, chính xác hơn là từ Sir Amano và công ty ADA - Sir Amano là bậc thầy thủy sinh của thế giới, ADA là tên một công ty thủy sinh có thể nói là lớn nhất thế giới, bạn có thể tìm hiểu về Sir Amano và ADA trong các bài viết khác của Vinh Aqua. Bạn cũng có thể hiểu Wabikusa là một sản phẩm thủy sinh có xuất xứ từ ADA cũng được.



Chơi thủy sinh chúng ta thường trồng cây dưới nước, thì chơi Wabikusa, chúng ta thấy các cây thủy sinh được người chơi trồng trên cạn, và bao phủ trên một quả cầu, quả cầu này là phân nền được vo tròn. Và quả cầu này lại được đặt trên một giá thể, có thể là một cái ly thủy tinh, ly bằng sứ hay một chậu thủy sinh như các hình bên dưới.

Tìm hiểu thủy sinh Wabikusa

Nếu như chơi thủy sinh dưới nước, chúng ta thường thấy đá và lũa, thì trong wabikusa, chúng ta ít thấy chúng, tuy nhiên nếu bạn muốn để vào cũng được.

Wabikusa là thú chơi cây thủy sinh có nguồn gốc từ Nhật Bản

Quan sát những hòn Wabikusa, bạn có thể thấy có rất nhiều loại cây được trình bày không theo một thứ tự nào, chúng mọc chen chút nhau, điều đó góp phần tạo nên một vẻ đẹp rất 'tự nhiên' như phong cách thủy sinh 'Nature' của Sir Amano. Cho nên để chơi Wabikusa, các bạn có thể thoải mái sáng tạo, không cần nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng xếp bố cục như chơi thủy sinh.

Thủy sinh Wabikusa được trình bày trong một hũ thủy tinh

Các loại cây được dùng trong Wabikusa là gì?

Phần lớn các loại cây thủy sinh đều có khả năng sống bán cạn, cho nên nguyên liệu chính cho Wabikusa là các cây thủy sinh có khả năng sống bán cạn, ví dụ: lệ nhi, vẩy ốc xanh, vẩy ốc đỏ, trân châu ngọc trai, rau má hương...

Thủy sinh Wabikusa trong chai nước suối của tác giả Oliver Knott


Bạn có thể sáng tạo thêm, tìm tòi những loại cây khác có khả năng sống bán cạn và kết hợp vào những hòn Wabikusa.

Rất nhiều cây thủy sinh được kết hợp trong Wabikusa


Wabikusa được dùng trong các bể thủy sinh như thế nào?

Ở Việt Nam thì tại thời điểm này Wabikusa ít người chơi. Bạn quan sát video ở dưới, trong những bể thủy sinh của ADA, người chơi cầm những hòn Wabikusa được ươm trên cạn và cho vào bể, các cây thủy sinh đang được phát triển trên cạn trong hòn Wabikusa vẫn có thể thích nghi và phát triển tiếp tục trong môi trường nước một cách nhanh chóng, điều này giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, thay vì cầm nhíp và trồng từng loại cây.




Vinh Aqua sẽ tiếp tục có những bài viết để hướng dẫn tự làm và khám phá Wabikusa, mời bạn đón xem, hãy like Fan Page để cập nhật các kiến thức mới nhé. Hy vọng bạn thích bài viết.

[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment