Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
Với nghề kinh doanh thủy sinh, khi khách có nhu cầu làm một bể dù mới hay cũ thì cũng phải tư vấn rất nhiều thông tin, trong bài viết này Vinh Aqua chia sẻ những câu chuyện vui trong quá trình tư vấn khách.

Dùng từ cạn lời có thể không hợp, nói đúng hơn chút là đứng hình hoặc bất ngờ với những câu hỏi của khách hàng. Bài viết này không nhầm mục đích phê phán hay chỉ trích khách hàng, chỉ là những câu chuyện vui tôi muốn chia sẻ.

Anh xem giùm giá bên đó báo em như vầy là rẻ hay mắc?

Có một khách ở Bình Dương gọi điện hỏi tư vấn làm một hồ mới và nhờ tôi đến thi công, tôi hỏi tham khảo "Anh muốn tự làm hay bên mình đến, nếu anh tự làm sẽ tiết kiệm được một khoảng, bên mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho anh tự làm, còn đến làm luôn thì cũng được thôi" và blah blah blah...

Sau đó anh này gọi lại, hỏi là đã nhờ một cửa hàng nào đó ở Bình Dương làm, và hỏi tôi là 'Anh xem giùm giá bên đó báo em như vầy là rẻ hay mắc?'

Thật sự quá bất ngờ vì khách gọi đến shop mình và đề nghị nhận xét giá của một cửa hàng khác, mà lại là rẻ hay mắc. Tôi tư vấn anh là không thể đánh giá được, giá một hồ thủy sinh phụ thuộc vào nhiều thứ, từ kích thước hồ, linh kiện người chơi chọn đến các loại cây và loại bố cục. Còn anh muốn biết chi tiết thì có thể đề nghị họ liệt kê ra, chọn shop nào là tùy anh.

Nếu một shop mà đi nói với khách một shop khác là mắc, thì tôi nghĩ lương tâm nghề nghiệp không có. Ai cũng làm để kiếm sống cả.

Sao bên kia báo em có 3,5 triệu mà giá anh cao dữ vậy?

Trường hợp này thường gặp, tôi chia sẻ một trong số đó.

Khách gọi điện trên 2 lần đề nghị báo giá. Hồ kích thước bao nhiêu tôi nhớ không chính xác, hình như 70-80 cm gì đấy, bên tôi báo khoảng 5-6 triệu và đã gửi bảng báo giá chi tiết từng phần, giá từng linh kiện, tiền công là bao nhiêu.

Anh khách gọi điện mấy lần, và trong lần cuối hỏi câu như ở trên.

Nếu đã thấy chỗ nào rẻ hơn thì sao không nhờ họ làm? lại mất công gọi điện cho Vinh Aqua trao đổi, hỏi hang và chê mắc? Tôi hiểu tâm lý khách là muốn tôi làm cho, nhưng chẳng qua là muốn giảm giá. Trong trường hợp này tôi có góp ý cho các bạn mới chơi đang tìm hiểu:
  • Giá một hồ thủy sinh hoàn chỉnh nên được liệt kê và đầy đủ thông tin từng linh kiện
  • Bạn thấy shop nào rẻ hơn thì nên so sánh và cân nhắc từng loại linh kiện, thông tin mà những shop đó cung cấp cho bạn. Một shop dùng lọc chế và một shop dùng lọc Atman hay Ehiem thì không thể so sánh. Đừng nhìn cái giá chung mà đánh giá sẽ vô cùng thiếu chính xác và không công bằng. Quyết định cuối cùng là tùy bạn.
  • Bạn hãy là người tiêu dùng thông thái, nên tìm hiểu kỹ trước khi chơi.
Em có nhầm không, sao mà cao dữ vậy?

Trường hợp này rất đặc biệt, vì khách loại mình ngay từ vòng gửi xe. Tối rồi, có một chị gọi điện hỏi về việc làm trọn bộ một hồ thủy sinh dài 1m2. Vinh Aqua xin chị email hoặc skype, chút nữa sẽ gửi báo giá chi tiết. Chị không chịu, cứ nằng nặc yêu cầu ước lượng đại đi, giá tầm bao nhiêu.

Bên tôi tư vấn tầm 7 triệu trở lên, ngay lập tức chị phản ứng 'Em có nhầm không, sao mà cao dữ vậy?', bên tôi đề nghị sẽ cung cấp cho chị bảng báo giá liệt kê chi tiết, chị bảo là 'Không cần đâu em'

Nếu bạn chơi thủy sinh lâu năm sẽ biết, một hồ 1m2 thì giá 7 triệu là bình thường, thậm chí là rẻ, có người đầu tư tới nơi tới chốn thì thậm chí 20 triệu hoặc hơn cũng là bình thường. Không có giá cụ thể cho một hồ thủy sinh, hồ trên trăm triệu cũng có.

Mua hàng ở shop khác, và chat với tôi nhiều lần để nhờ tư vấn?

Tiêu chí kinh doanh của Vinh Aqua là hỏi thoải mái, còn bạn có mua hay không thì tính sau. Một người chơi thủy sinh mua hàng ở nhiều shop là chuyện bình thường không có gì phải nói.

Có một bạn trẻ mua trọn bộ hồ có sẵn bố cục của một anh nổi tiếng là có tài sắp bố cục, dĩ nhiên làm nghề thì hầu hết các cửa hàng tôi đều biết.

Vì cùng tham gia các diễn đàn thủy sinh trên Facebook nên em trai này hay khoe hồ, nhưng lạ cái là cứ hay hỏi tôi những câu hỏi trong quá trình chăm sóc. Tôi thử hỏi:

Anh biết em mua bố cục của một anh rất giỏi thủy sinh, sao em không hỏi anh ấy mà cứ hỏi anh vậy, anh đó giỏi hơn anh đó', hỏi vậy nhưng thật ra tôi sẵn sàng trợ giúp em trai này, thật sự là một câu hỏi thật lòng, cũng nửa thật nửa đùa, thật ra tôi đã đoán trước câu trả lời.

Em trả lời 'Anh đó bận lắm' và 'Anh đó ít khi trả lời tin nhắn'.

Các shop thủy sinh không ai rãnh cả. Câu trả lời của em trai làm tôi ngẫm nghĩ một chút, mình dành rất nhiều thời gian chia sẻ những thông tin chi tiết và tỉ mỉ cho người chơi, hóa ra là mình rãnh.

 Tôi trả lời nốt những câu hỏi của em ấy, nếu em có hỏi tôi vẫn trả lời tiếp bình thường.

Gặp khách mới, một ngày trả lời trên trăm câu hỏi là bình thường.

Thú vui thủy sinh có nhiều kiến thức, tôi hay nói với những khách hàng mới cách chơi hiệu quả và tiết kiệm nhất là tìm hiểu kỹ trước khi chơi. Và kịch bản thường thấy Vinh Aqua thường trải qua là trả lời hàng trăm câu hỏi liên tiếp của khách hàng từ sáng đến chiều, qua những ngày sau là chuyện bình thường. Ví dụ một serie những câu hỏi về CO2:

  • Bình CO2 có nguy hiểm không?
  • Bơm CO2 ở đâu, bao nhiêu tiền?
  • Bình CO2 xài được bao lâu?
  • Có cách nào chia CO2 ra nhiều hồ không?
  • Chỉnh CO2 sao cho cây thở?
Khách mới chơi thì kiến thức của họ như tờ giấy trắng, tôi hiểu điều đó nên những câu hỏi đều được giải đáp, có khi đưa video hoặc hình ảnh minh họa cho họ hiểu. Ngày đó lúc tôi chơi thủy sinh cũng gặp khó khăn khi hỏi người khác nên tôi hiểu các bạn mới rất cần người chỉ dẫn.



Khi khách đặt câu hỏi, nhiều người hay bắt đầu với cụm từ 'Cho em hỏi ngu cái...'

Cụm từ hỏi ngu tôi thấy rất vui, thật sự các anh em thủy sinh hay nói với nhau chơi thủy sinh nên tìm hiểu kỹ để tránh mất tiền ngu.

Thật ra các bạn chịu hỏi là khôn đấy, không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học.

Nói tóm lại, để tồn tại và phát triển được trong cái nghề thủy sinh này, theo quan điểm cá nhân tôi cần có những điều sau:
  • Trước hết là có đam mê lớn
  • Sự kiên nhẫn, và thường cập nhật kiến thức mới
  • Đặt mình trong tâm thế khách hàng
Vinh Aqua vẫn đang cố gắng để phục vụ tốt hơn, rất sẵn sàng nhận mọi đóng góp từ mọi người.


XEM THÊM

No comments :

Post a Comment