Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
Năm nay Vinh Aqua được một sư huynh giới thiệu tham gia trưng hồ thủy sinh tại hội hoa xuân Tao Đàn đón xuân 2017 tại TP Hồ Chí Minh, tôi sẽ phụ trách một hồ thủy sinh có kích thước 120 x 50 x 55 (dài x rộng x cao), tính bằng cm.

Hội hoa xuân Tao Đàn sẽ đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, lần đầu tiên tham gia có nhiều cảm xúc động lại. Thời điểm tôi viết bài này đang là 26 Âm lịch, xin chia sẻ với các bạn, vì có nhiều kiến thức có lẽ có ích cho các bạn mới chơi thủy sinh.

Trưng hồ thủy sinh tại Tao Đàn xuân 2017 - công tác chuẩn bị
Những ngày đầu tiên tham gia hội hoa xuân, công tác chuẩn bị vào buổi tối

Vui:

  • Tham gia Hội hoa xuân Tao Đàn là không có phí, không biết có phí không hay sư huynh đã lo liệu, nhưng nhiều người nói là không có phí, người chơi thủy sinh sẽ bỏ công trang trí, trưng bày, còn ban tổ chức sẽ lo điện, nước.
  • Tôi tham gia với tâm thế góp phần mang sắc xuân đến với mọi người, góp phần làm đẹp cho hội hoa xuân Tao Đàn, cho mọi người thưởng thức một phần nào đó vẻ đẹp tuyệt vời không giới hạn của hồ thủy sinh.
  • Tại đây tôi được theo dõi, quan sát, học hỏi, tham gia làm hồ thủy sinh với các anh lớn, những người đáng tuổi cha, chú, đã tham gia bộ môn nghệ thuật thủy sinh từ rất lâu, và tôi được học hỏi từ các chú ở đây.
  • Ngày thứ 2, tôi được gặp chú Nguyễn Công Uẩn, chú nói với tôi: "Tham gia để góp phần khuấy động phong trào thủy sinh, không thôi nó chìm đấy", "năm nay có cháu là mới, ai cũng tham gia những năm trước rồi", và "có giải thưởng, giá trị toàn thành, huy chương vàng, bạc, đồng, tiền thì không đáng bao nhiêu nhưng được vinh dự" và tôi nói với chú "con không nghĩ là cố gắng được giải đâu, chỉ mong góp phần mang sắc xuân đến với mọi người".
  • Xung quanh là hồ thủy sinh, ở ngoài, các anh chị ở các đơn vị khác cũng đang tất bật lo hoàn thành phần việc của mình, như các hồ cá cảnh, hồ cá betta, hồ cá massage...và các anh chị trang trí hoa cũng đang làm việc.
  • Sau khi làm hồ xong, tôi gặp sự cố là chai vi sinh bị lỗi, nước không trong được, hồ ai cũng trong, chỉ có hồ của tôi là đục như nước vo gạo, và bản thân tôi cho điểm tác phẩm của mình, tôi cũng cho 5 điểm, trên thang điểm 10, thậm chí 4,5 điểm
    • Nhưng niềm vui là ngày nào tôi đến thăm hội hoa Xuân Tao Đàn, tôi cũng thấy mọi người đi qua tác phẩm hồ thủy sinh của mình, dừng lại, trao đổi, và chụp hình, quay phim. Đó là động lực, niềm vui làm tôi xua tan mọi mệt mỏi, nếu năm sau vẫn còn cơ hội tham gia, tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn năm nay.
    • Tác phẩm của tôi là một hồ thủy sinh 2 suối thác, có khung cảnh rừng núi, với thầy trò Đường Tăng, hơi kỳ quặc, có chủ đề là 'Ký ức tuổi thơ', vì tôi biết, sẽ có rất nhiều du khách, nhỏ hơn hoặc lớn hơn tôi 5-10 tuổi, tuổi thơ của họ gắn liền với bộ phim 'Tây Du Ký', mùa hè nào cũng xem, xem mà không chán, luôn háo hức khi thấy Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới...Điều đó không khó để lý giải tại sao các bạn nhỏ cứ đi qua hồ thủy sinh của tôi thì dừng lại thích thú, vui nhất là có bạn nhỏ khi thấy tôi đang ở sau hậu trường còn ngây ngô nói "à, thì ra chú đó đứng đằng sau thả cát xuống"...
Du khách thích thú với hồ thủy sinh của Vinh Aqua - Tao Đàn - Xuân 2017
Các bạn trẻ rất thích thú với hồ thủy sinh của Vinh Aqua tại Tao Đàn xuân 2017

Tác phẩm Tây Du Ký được tái hiện lại trong hồ thủy sinh
Tuổi thơ của mỗi người bằng hoặc lớn hơn tuôi đôi chút gắn liền với bộ phim Tây Du Ký

Khách tham quan chụp hình hồ thủy sinh của Vinh Aqua
Niềm vui khi khách tham quan dừng lại, trao đổi, chụp hình, quay phim hồ thủy sinh của mình
Buồn:

Thực ra là tiếc nuối một chút vì mình làm không tốt, chứ không có buồn gì cả.

Điều khó khăn của tôi khi tham gia trưng bày hồ thủy sinh năm nay là chưa có kinh nghiệm, một số điểm thiếu sót, sơ xuất của tôi do chưa có kinh nghiệm:
  • Ra trễ hơn mọi người, hầu hết đã mang hồ ra, xong phần Hardscape (bố cục gồm đá lũa), và chạy lọc thì tôi vẫn chưa làm gì.
  • Không lường trước được những thiếu sót xảy ra, chai vi sinh bị lỗi, tôi phải làm sao cho nước trong vắt trong vòng 2 ngày nhưng không làm được, hồ ai cũng trong, chỉ có hồ tôi bị đục.
    • Sư huynh có bảo tôi mang theo vật liệu lọc cũ, để khởi tạo hệ vi sinh cho lọc nhanh hơn, tôi đã mang nhưng nước vẫn không trong được
    • Thông thường để kích hoạt hệ vi sinh cho một hồ thủy sinh, bạn cứ kiên nhẫn chạy lọc trong vòng vài ngày hoặc cả tuần là được, còn muốn nhanh hơn thì có thể dùng vật liệu lọc cũ, hoặc châm vi sinh để kích hoạt nhanh hơn.
  • Về phần bố cục: tôi tự cho mình thang điểm 5/10, một tác phẩm không có gì xuất sắc, không có chiều sâu, nhưng tạo ấn tượng cho người xem vì phần thác cát tôi làm rất đẹp. Tôi làm thác trong vòng 3 tuần, nhưng phần chuẩn bị cây tôi làm không tốt vì cuối năm quá bận, phải lo ship hàng, và công việc chính của tôi là công nghệ thông tin, chiếm gần hết thời gian. 
Có những anh chị tham gia tôi bắt chuyện, không phải là cửa hàng, không kinh doanh, nhưng họ tham gia, mang những chú cá cảnh đắt tiền ra trưng bày. Để làm gì? Tôi nghĩ là do đam mê, không suy nghĩ, không tính toán, góp phần mang sắc xuân đến mọi người, góp phần mang đam mê của mình cho nhiều người cùng thưởng thức, và khuấy động phong trào. Vì thế, khi sư huynh bảo tôi suy nghĩ giùm chủ đề cho anh, tôi đặt là 'An nhiên', tức là vô tư, không toan tính, cứ làm gì mình thích, miễn là tâm hồn mình thanh thản, vui là được.

Một chút tiếc nuối vì năm nay tôi làm không tốt, nếu năm sau có cơ hội tham dự, tôi nghĩ vẫn sẽ là  tác phẩm Tây Du Ký, nhưng sẽ làm 'đến nơi đến chốn', thêm nhiều chi tiết, ấn tượng hơn, tỉ mỉ hơn. Có thể bạn sẽ thấy phiên bản hoàn chỉnh khi ghé shop Vinh Aqua trong năm 2017.

Khi tôi đứng hòa vào đám đông, một cô gái đi vào và nói 'hồ này không đẹp' và đi qua hồ kế bên xem. Hơi chạnh lòng, nhưng đó là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn. 

Cảm ơn các bạn đọc bài, chúc các bạn một mùa xuân vui vẻ, hạnh phúc, bình an bên gia đình.

Dòng người tham quan hồ thủy sinh tại hội hoa xuân Tao Đàn xuân 2017
Dòng người tham quan hồ thủy sinh tại hội hoa xuân Tao Đàn xuân 2017

Tại thời điểm này Vinh Aqua không đăng ảnh những tác phẩm tại hội hoa xuân Tao Đàn xuân 2017, vì làm vậy các bạn sẽ mất 1 ít hứng thú khi tham gia hội hoa xuân. Nếu có thời gian, hãy đến tham quan Tao Đàn các bạn nhé, có hồ thủy sinh, hồ cá cảnh, cá rồng, cá la hán, bon sai, tiểu cảnh... các bạn hãy đi để cảm nhận sắc xuân.

Những hồ thủy sinh trưng bày bị gặp hạn chế về không gian, thời gian, công tác chuẩn bị, bạn không thể mong chờ thấy những tác phẩm hùng vĩ, kỳ công, tỉ mỉ như các cuộc thi thủy sinh thế giới, nhưng đó là công sức của những người tham gia, các bạn mới chơi thủy sinh nên ghé tham quan.

Sẽ có một bài viết tổng hợp các hồ thủy sinh tại hội hoa xuân Tao Đàn 2017.

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment