Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Bài viết này Vinh Aqua chia sẻ với các bạn ở một góc nhìn, đó là những người có điều kiện kinh tế chơi thủy sinh như thế nào, có gì khác những người chơi bình dân.

Lưu ý ở đây tôi muốn nói đến những người có điều kiện kinh tế và yêu thích thủy sinh, có kiến thức về bộ môn này, hoặc là những người chơi có thể nói không phải là đại gia gì cả, nhưng họ yêu thích vẻ đẹp và hiểu được giá trị tinh thần của hồ thủy sinh mang lại, cho nên sẵn sàng chịu chi để sở hữu một bể, và đây là bài viết theo góc nhìn của Vinh Aqua, không phải tất cả những người có điều kiện kinh tế đều chơi giống như tôi mô tả, chỉ là một bài viết để chia sẻ kiến thức cho các bạn mới chơi đang tìm hiểu.

Có những người có điều kiện họ họ vẫn chơi như tôi mô tả, vẫn trang bị những linh kiện đắt tiền nhưng họ không chăm sóc, đơn giản là thuê người đến làm và chăm sóc luôn, hoặc khi hồ tệ quá thì cứ thuê người làm lại, chi phí không thành vấn đề.

Ở một góc nhìn khác, có những người có điều kiện kinh tế nhưng bể thủy sinh của họ rất tệ, đơn giản là họ quá bận, chơi cho vui, tôi đã gặp những khách hàng như vậy, có vài người là giám đốc công ty, sẽ chia sẻ ở một bài viết khác.

Người có điều kiện kinh tế chơi thủy sinh như thế nào?

Với các bạn mới, các bạn thường hỏi là chơi một hồ thủy sinh cần những phụ kiện gì, thì qua bài viết này các bạn cũng biết được điều đó, giờ ta duyệt qua các linh kiện mà những người chơi có điều kiện kinh tế thường chọn.

Hồ kính

Lựa chọn số một vẫn là những hồ kính dán giấu keo không kiềng, mài vi tính, và thường chọn những kích cỡ an toàn, chứ không cố giảm số ly để tiết kiệm một khoảng tiền mà theo họ là không đáng.

Ví dụ hồ 1m2 thì sẽ là kính 12 ly, chứ không dùng 10 ly, hồ 60x40x40 sẽ chọn 8 ly chứ không phải 5 hay 6 ly.

Và hồ kính sẽ là loại siêu trong, sáng hơn, nhìn chân thực hơn, với chi phí đắt gần gấp đôi so với hồ thường.


Đèn

Đương nhiên là những loại đèn chuyên dụng được người chơi thủy sinh ưa chuộng và không dùng đèn tự chế, hoặc nếu có chế thì cũng phải đẹp và phải dùng bóng chuyên dụng cho thủy sinh. Những mẫu đèn thông dụng được tin tưởng để chơi thủy sinh ở Việt Nam hiện nay là Odyssea, Aquazonic. Những người bạo chi thì đặt riêng những loại đèn của những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như ADA hoặc một thương hiệu nào đó gửi từ nước ngoài về.

Như hình, hồ bên dưới dùng đèn ADA

Hồ thủy sinh dùng đèn thương hiệu ADA

Có những loại cây thủy sinh cần ánh sáng mạnh, thì đầu tư hẳn một dàn đèn mạnh mẽ

Bạn đếm xem có bao nhiêu đèn trong bể thủy sinh này

Lưu ý ở đây không phải chê các loại đèn đèn led đang được bán tại các cửa hàng thủy sinh ở Việt Nam, ngay cả Vinh Aqua cũng đang bán nhiều loại đèn led, tôi chỉ nói những đèn được ưa chuộng nhiều nhất.

Lọc: dùng những loại lọc đắt tiền như Ehiem hay ADA (ship từ nước ngoài về), và tất nhiên những loại vật liệu lọc phải là tốt nhất, ví dụ như Matrix hay Ehiem Subtract Pro.

Có những lọc thuộc dạng bình dân như các dòng Atman DF, thì người chơi cũng mạnh dạn tậu hẳn 2 hay nhiều cái cho một hồ thủy sinh.

Có những hồ chỉ 1 lọc là đủ, nhưng họ sẵn sàng tăng cường thêm 1 hoặc nhiều lọc (bao gồm lọc chính, lọc phụ) để đạt chất lượng nước tốt hơn và nhanh hơn, hoặc lý do tăng cường lọc là để dùng bộ trộn cánh quạt để hòa tan CO2 vào nước tốt nhất có thể, bạn tham khảo hình bên dưới tôi sưu tầm của anh Nguyễn Quang Dũng.

Loại lọc thường được dùng là lọc thùng, và dùng In out thủy tinh, chứ không dùng lọc tràn dán trong hồ.

Một bể thủy sinh có thể được trang bị 2 hay nhiều lọc
Ảnh: Nguyễn Quang Dũng

Phân thủy sinh

Đó là những thương hiệu hàng đầu thế giới như ADA, JBL, Oliver Knott...nếu có dùng phân lót cũng là của những thương hiệu này

Có nhiều cách kết hợp:
  • Phân thương hiệu + phân trộn Việt Nam
  • Phân thương hiệu + phân lót thương hiệu (cùng hoặc khác hiệu)
Người chơi cũng đầu tư phân nước của các hãng nổi tiếng để bổ sung dinh dưỡng cho cây mỗi lần thay nước, hoặc tùy theo cảm nhận của họ.

Đối với tôi việc một người chơi dùng phân Gex xanh, ở dưới lót phân trộn Việt Nam hoặc JBL cũng là có điều kiện, vì có rất nhiều người khi tôi tư vấn như vậy họ bảo là đắt quá.

CO2

Đương nhiên CO2 là không thể thiếu để cây thủy sinh phát triển nhanh hơn và hoàn hảo vẻ đẹp của mình, thường là chọn các bình CO2 nhôm của các hãng thủy sinh nổi tiếng.

Về phần sủi thì có người chơi sủi, có người chơi trộn cánh quạt, tùy sở thích.

Cây thủy sinh


Những loại cây thủy sinh thường được chọn là ráy nana petit, ráy nana, các loại dương xỉ như lá kim, lá hẹp, trident, châu phi lùn xòe, bucep...nếu chơi rêu thì thường là các loại như Mini taiwan, Weeping Sing...


Những loại cây trên khi được đưa vào một hồ với toàn linh kiện chất lượng thì hồ rất mau ổn định và đẹp nhanh hơn những hồ thông thường.

Về việc làm mát

Nhiệt độ mát mẻ giúp cây thủy sinh phát triển tốt, các bể thủy sinh sẽ trang bị các quạt làm mát hoặc họ tậu hẳn chiller - thiết bị làm mát chuyên dụng cho bể cá để các loại cây như tôi liệt kê ở trên, ưa nhiệt độ mát, sẽ phát triển tốt hơn.

Như bể bên dưới, bạn thấy rằng bể này tuy nhỏ nhưng trang bị hẳn Chiller.

Một bể thủy sinh theo phong cách chuyên nghiệp từ A đến Z

Về bố cục

Với những người chơi này thì bố cục của họ cũng không phải là quá công phu như những cuộc thi thủy sinh thế giới, thường bố cục cũng đơn giản nhưng có điểm chung là:
  • Nước rất trong
  • Cây cối xanh tốt, căng, xanh sạch đẹp
Các phụ kiện khác

Các loại phụ kiện giúp chăm sóc hồ thủy sinh như nhíp, kéo, timer hẹn giờ tự động, dụng cụ vệ sinh kính, nhiệt kế... đều được chọn những loại tương đối đắt.

Có những trường hơp người chơi có điều kiện, họ đặt nguyên bộ ADA như bạn thấy ở tấm hình đầu tiên của bài viết này, số này có nhưng rất ít, ngay cả cái tủ cũng được làm bằng kính, vô cùng đẹp và ấn tượng.

Hồ thủy sinh này được trang bị những phụ kiện rất tốt và đầy đủ

Với các bạn mới, lưu ý vài điều:
 + Không có mức giá cố định cho một hồ thủy sinh, không phải cứ đầu tư linh kiện đắt tiền là có được hồ đẹp, để chăm sóc và duy trì được một hồ thủy sinh cần sự chăm sóc, kiên nhẫn, am hiểu những kiến thức căn bản
[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment