Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[chitiet]
Bài viết này nằm trong loạt bài 'Tự làm và chăm sóc hồ thủy sinh từ A đến Z' của Vinh Aqua.

Trong phần này Vinh Aqua xin chia sẻ với các bạn về tầm quan trọng của việc khử clo trong nước máy khi nuôi cá hoặc chơi hồ thủy sinh.

Không cần nói sâu xa nghiêm trọng, nếu bạn thích nuôi cá cảnh chắc hẳn đã đôi lần nghe rằng cần khử clo cho nước máy, giờ ta nói sâu hơn 1 chút.

Nước máy có chứa những chất không tốt cho cá và cây thủy sinh, đó là Chlorine và Chloramine

Về Chlorine: chúng ta thường quen thuộc với tên gọi Clo, trong hóa học là CL. Để xử lý nước cung cấp cho người dân, các công ty nước máy thường dùng một chất gọi là clo để diệt khuẩn. Lượng Clo này tất nhiên không gây độc hại cho người nhưng lại có khả năng làm cho cá, tép chết, làm ảnh hưởng đến cả cây thủy sinh như lá vàng, úng rễ...

Về Chloramine: đây là một chất kết hợp giữa clo và Amonia (NH3), nó cũng độc hại cho cá tép, cây thủy sinh như Clo nhưng khó loại bỏ hơn Clo.

Cách khử Clo: có nhiều cách để khử clo, bạn có thể chọn 1 trong các cách bên dưới:

  * Để nước bên ngoài 1-2 ngày trước khi đổ vào hồ cá, hồ thủy sinh, clo sẽ tự bay hết, có thể tăng cường thêm sủi oxy để khử nhanh hơn
  * Dùng các dung dịch khử Clo đang bán tại các shop cá cảnh, thủy sinh, cách này nhanh và tiện hơn, nhược điểm là tốn tiền.

Nếu bạn nuôi cá, tép đắt tiền, nên mua loại dung dịch nào có thể khử cả Clo, Chloramine và NH3. Lưu ý khi thử Chloramine thì NH3 sẽ tăng cao trong hồ. Để đạt được điều này bạn có thể dùng sản phẩm Seachem Flourish Prime.

Bên dưới là thông tin từ sản phẩm Seachem Prime tôi chụp từ trang chủ Seachem

Seachem Prime - khử clo, cloramine cho hồ thủy sinh
Seachem Prime - khử clo, cloramine cho hồ thủy sinh
Tự pha dung dịch khử Clo:

Bạn tìm mua 1 chất hóa học gọi là Sodium Thiosulfate (Na2S2O3), trộn 500g chất này vào 4 lít nướ, lắc đều là sử dụng được ngay với liều lượng: 1ml khử được 40 lít nước máy. Lưu ý là chỉ khử được phần nào Chloramine, cũng không quá quan trọng nếu bạn không nuôi cá, tép đắt tiền và nhạy cảm.

Chất hóa học Sodium Thiosulfate để pha dung dịch khử clo cho hồ thủy sinh, hồ cá cảnh



[/chitiet]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment