Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Bài viết này nằm trong loạt bài Hướng dẫn làm hồ thủy sinh từ A đến Z của Vinh Aqua.

Bể mới làm xong, sẽ có những vấn đề bạn cần nhận biết. Đối với các bạn mới, nếu không được tư vấn kỹ, có thể khiến các bạn lo lắng hoang mang không biết mình có làm gì sai không? Bây giờ, tiếp tục tìm hiểu qua các câu hỏi mà người chơi thường thắc mắc.

Tại sao nước không trong, đục như nước vo gạo?

Không có gì phải lo lắng, đây là chuyện bình thường, ai set hồ cũng thấy hiện tượng như vậy, nước đục là do hệ vi sinh chưa hình thành, bạn duy trì chạy lọc 24/24.

Tốc độ trong nước còn phụ thuộc vào loại phân thủy sinh bạn chọn, nếu sử dụng phân thủy sinh loại tốt, vài giờ sau đã thấy nước trong rất nhiều, có thể nhìn rõ cây. Dù bạn dùng phân thủy sinh loại bình dân hay loại tốt thì cứ kiên nhẫn chờ 2-4 ngày, nước sẽ trong thôi.

Với những bạn chơi tự làm hồ thủy sinh mà không tìm hiểu kỹ, chọn lọc không phù hợp, chưa đủ công suất thì nước sẽ rất lâu trong, hoặc không thể trong nổi, không có gì phải lo lắng, nếu gặp trường hợp này thì tăng cường thêm lọc.

Nước sẽ đục với bể thủy sinh mới làm xong
Nước sẽ đục với bể thủy sinh mới làm xong (ảnh Hoàng Tùng)

Nhớ là ngay ngày hôm sau nên thay nước, và cách 2 ngày thay một lần trong 2 tuần đầu tiên, thậm chí trong tháng đầu tiên. Không có con số cụ thể cho việc thay nước, chỉ biết rằng trong tháng đầu tiên bạn nên chăm thay nước.

Có những người chơi thủy sinh có thời gian, họ làm như sau:
  * Ngay sau khi làm hồ sau, hồ đầy nước, vệ sinh hồ và thay nước luôn thêm 1-2 lần nữa
  * Qua ngày hôm sau tiếp tục thay nước
  * Nếu siêng thì ngày nào cũng thay nước, hoặc cách 2 ngày 1 lần, duy trì đến khi nào chất lượng nước tốt hơn

Không có gì phải lo lắng khi hồ thủy sinh mới làm xong nước bị đục
Không có gì phải lo lắng khi hồ thủy sinh mới làm xong nước bị đục (ảnh Trịnh Phú Thái)

Có cách nào làm cho nước mau trong hơn không?

Câu trả lời là có, hiện nay các hãng thủy sinh có những sản phẩm giúp kích hệ vi sinh phát triển nhanh hơn. Chúng ta châm dung dịch này vào, nước sẽ mau trong hơn.

Xem thêm: Các sản phẩm giúp khởi tạo hệ vi sinh nhanh hơn cho hồ thủy sinh, hồ cá cảnh

Thậm chí mỗi lần vệ sinh hồ, vệ sinh bộ lọc, người ta châm 1 ít để hệ vi sinh phát triển mạnh mẽ hơn.

Dung dịch bổ sung vi sinh Azoo Plus cho hồ thủy sinh
Dung dịch bổ sung vi sinh Azoo Plus cho hồ thủy sinh
Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không dùng chai bổ sung vi sinh thì cứ chạy lọc 24/24 vài ngày thì chất lượng nước sẽ tốt hơn.

Thay đổi vật liệu lọc để đạt chất lượng nước tốt và nhanh hơn

Nhiều người chơi khi mua lọc thùng đã có sẵn vật liệu lọc cơ bản, nhưng họ loại bỏ hết để thay thế bằng những vật liệu lọc đắt tiền của các hãng nổi tiếng để đạt hiệu quả cao hơn.

Những bạn mới chơi không tìm hiểu kỹ dễ có thể chỉ dùng duy nhất bông gòn cho một hồ tương đối lớn, ví dụ từ 60 cm trở lên, làm nước rất lâu trong, bạn nên tìm mua thêm vật liệu lọc.

Sao có cây cứ cong cong, héo héo, lá úa?

Như hình bên dưới, bạn thấy rằng cây Hồng Điệp khi mới được trồng vào hồ sẽ không mọc thẳng đứng, hơi cong, chưa được sung mãn lắm.

Cây thủy sinh sẽ không mọc thẳng đứng khi mới được trồng vào hồ
Cây thủy sinh sẽ không mọc thẳng đứng khi mới được trồng vào hồ

Cũng là chuyện bình thường, cứ kiên nhẫn chăm sóc chờ 1-2 tuần, bạn sẽ thấy những cây cong sẽ thẳng lên, những lá mới sẽ mọc ra.

Hãy dùng kéo thủy sinh cắt bỏ những lá quá già yếu, rách rưới.

Hãy dùng kéo thủy sinh chuyên dụng cắt tỉa những lá già úa
Hãy dùng kéo thủy sinh chuyên dụng cắt tỉa những lá già úa
Rất nhiều bạn hỏi điều này, bạn nên biết rằng những hồ thủy sinh đẹp trên mạng mà bạn thấy, tất cả đều trải qua quá trình chăm sóc ít nhất là 1 tháng, đến khi hồ phát triển đẹp, người ta mới chụp hình chia sẻ cho bạn xem. Do đó, hãy kiên nhẫn.

Tại sao nên chăm thay nước thời gian đầu?

Lý do vì thời gian đầu khi bạn trồng cây, cây còn yếu, chưa bắt rễ, trong khi phân lại nhả nhiều dinh dưỡng, cây không hấp thụ, và nếu bạn chưa tối ưu CO2 hoặc không dùng CO2, sẽ dễ phát sinh rêu hại.

Bạn nên chăm thay nước bể thủy sinh của mình thời gian đầu khi mới làm xong hồ
Bạn nên chăm thay nước bể thủy sinh của mình thời gian đầu khi mới làm xong hồ

Đến khi hồ đã phát triển ổn định, cây cối phát triển xanh tốt, bạn có thể giảm thời gian thay nước lại, mỗi tuần 1 lần chẳng hạn, nếu có thời gian thì 2 lần.

Rêu hại, rêu nâu xuất hiện quá nhiều, phải làm sao?

Một trong những điều làm các bạn mới chơi thủy sinh nản chí, bỏ thủy sinh là vấn đề rêu hại, nếu bạn không đủ kiến thức, rất dễ chán, bỏ và thanh lý bể luôn.

Đừng lo lắng, chúng chỉ xuất hiện trong thời gian đầu, hãy bình tĩnh duy trì chế độ chăm sóc như thay nước, cắt tỉa, vệ sinh hồ. Dần dần chúng sẽ hết.

Khi nước trong, sau 1 tuần mới làm xong hồ chẳng hạn, bạn hãy thả những chú cá tép có xu hướng dọn dẹp bể, chúng sẽ phụ bạn dọn rêu hại, ví dụ cá otto, cá bút chì (mua size nhỏ), cá tỳ bà bướm, ốc Nerita. Lưu ý là không thể phó thác việc dọn dẹp bể cho cá, bạn cũng cần vệ sinh hàng tuần.

Có cách nào phòng ngừa rêu hại ngay từ lúc bắt đầu?

Chỉ 1 câu hỏi này nhưng có nhiều điều phải nói:

  * Bạn cần đầu tư linh kiện chuẩn, chuẩn ở đây là nên dùng đèn chuyên dụng cho thủy sinh, phân nền thủy sinh giàu dinh dưỡng, biết sử dụng và tối ưu CO2, lọc có dòng chảy tốt, nước mát

  * Chăm chỉ vệ sinh hồ

  * Bạn có thể trồng nhiều cây lên, những cây hút dinh dưỡng mạnh như các loại cắt cắm, chúng sẽ hút dinh dưỡng dư thừa, sau đó, khi hồ ổn định, bạn có thể nhổ bỏ bớt.

  * Chăm chỉ tìm hiểu các kiến thức về rêu hại, chăm sóc hồ thủy sinh

  * Tất nhiên vẫn duy trì chế độ chăm sóc đều đặn hàng tuần, thậm chí hàng ngày.

Xem thêm: Nhận biết và xử lý rêu hại trong hồ thủy sinh
Ai cũng gặp phải rêu hại khi chơi thủy sinh
Ai cũng gặp phải rêu hại khi chơi thủy sinh

Còn điều gì mà người mới chơi nên biết trong giai đoạn đầu mới làm xong hồ thủy sinh?

Trong quá trình chăm sóc bể, những việc người ta thường làm là thay nước, vệ sinh hồ, vệ sinh bộ lọc, cắt tỉa cây, trồng thêm cây. Thậm chí nếu thấy có điểm nào chưa vừa ý, người ta có thể nhổ bỏ cây để trồng cây khác.

Do đó, bạn hãy thoải mái sáng tạo và chỉnh sửa bể trong suốt quá trình chăm sóc.

Có thể bạn quan tâm:
Tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z
[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment