Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Bài viết này nằm trong loạt bài hướng dẫn tự làm và chăm sóc hồ thủy sinh từ A đến Z của Vinh Aqua

Lọc cực tốt, dòng chảy tốt thì có cần thay nước, vệ sinh hồ thường xuyên?

Trước hết bạn cần biết rằng dù bạn có đầu tư một bộ lọc hồ thủy sinh tốt đến cỡ nào, dòng chảy tốt đến cỡ nào, thì cũng không có chuyện không bao giờ thay nước, không bao giờ vệ sinh bể.

Chúng ta nên định kỳ vệ sinh bể hàng tuần, dù ít hay nhiều, để chăm sóc được một bể thủy sinh xanh sạch đẹp.

Dòng chảy trong bể thủy sinh quan trọng như thế nào?

Một hồ thủy sinh có dòng chảy tốt, sẽ đưa phần lớn bụi bẩn, phân cá, thức ăn dư thừa vào bộ lọc, và nước đi ra từ bộ lọc là nước được làm sạch hơn, không bụi bẩn, ít đi các chất độc hại cho cá, góp phần làm bể trong hơn.

Với hồ thủy sinh, dòng chảy tốt góp phần đưa CO2 và dinh dưỡng trong nước lan tỏa khắp hồ, giúp cây hấp thụ tốt hơn.

Một hồ thủy sinh không có dòng chảy tốt, thì trong hồ sẽ có nhiều vùng nước bị tù, là do không có dòng chảy, nên có 1 số vùng nước ít bị tác động, chất dơ từ hồ cũng ít đi vào bộ lọc, và đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo cơ hội cho rêu hại phát triển trong hồ thủy sinh.

Làm sao biết dòng chảy trong bể hiện không tốt?

Trước hết, nhìn vào công suất lọc của bạn. Nếu bạn thắc mắc sao hồ của mình mỗi lần thay nước thì nước rất mau dơ lại, nhìn đục đục, dù có đang chạy lọc, tức là hồ của bạn đang có một bộ lọc không hiệu quả. Một bộ lọc không hiệu quả thì đương nhiên dòng chảy cũng không hiệu quả, nước đi vào lọc yếu, nước đi ra bộ lọc cũng yếu, phần lớn chất dơ đều ở lại bể, không bị cuốn vào bộ lọc.


Đặt ống in out như thế nào cho đúng, dòng chảy hiệu quả?

Bạn xem hình bên dưới và để ý 2 cái ống màu xanh, đó là ống in - out của lọc ngoài. Chúng đều được đặt ở cùng phía bên trái của hồ, 1 ống hút nước từ hồ ra bộ lọc, và 1 ống thổi nước sạch đi ra từ bộ lọc qua phần hồ bên kia




Như hình này, người chơi cũng đặt ống in out cùng 1 phía, nhưng là bên tay phải, và họ đang dùng in out làm bằng chất liệu thủy sinh để tăng tính thẩm mĩ lên tối đa.


Tương tự như hình trên, nhưng hồ này chỉ có ống out là dùng in out thủy sinh, còn ống in dùng ống nhựa màu xanh.


Một số trường hợp lọc không dùng ống in out, làm sao biết dòng chảy có hiệu quả không?

Hồ thủy sinh nào không dùng ống in out? Đó là những hồ thủy sinh dùng lọc tràn trên hoặc dùng lọc thác.

Quan sát vị trí nước trong hồ đi vào bộ lọc, nếu trong khoảng 10 cm mà bụi bẩn vẫn bay lơ lửng thoải mái không bị hút vào lọc thì tức là lực hút quá yếu, bạn đang sử dụng một bộ lọc không hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:
Tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z
[/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment