Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]

Có thể bạn quan tâm
Các loại rêu đang có tại Vinh Aqua
Keo dán rêu chuyên dụng, dán trực tiếp trong nước

Trong bài viết này Vinh Aqua chia sẻ với các bạn những thắc mắc của các bạn mới chơi thường hỏi về rêu.

Làm thế nào chơi rêu thành công?

Chơi rêu không khó, cần đảm bảo các yếu tố

  * Dinh dưỡng: rêu không cần nhiều dinh dưỡng nhưng vẫn cần dinh dưỡng, nếu một hồ chơi rêu không hề có phân nền hoặc không hề châm phân nước thì không thể đòi hỏi rêu đẹp.

  * Nước mát: rêu thích nước mát, nước càng mát rêu càng đẹp. Do đó cần trang bị quạt làm mát chuyên dụng cho thủy sinh (xem ảnh bên dưới). Ở những hồ thủy sinh chơi rêu ở nước ngoài, bạn thấy rêu phát triển vô cùng đẹp, ngoài các yếu tố về linh kiện phần cứng, có thể thời tiết ở nước họ lạnh nên rêu mọc rất đẹp.

      Ở Việt Nam, những người chơi thủy sinh có điều kiện, họ sẵn sàng trang bị Chiller - máy lạnh cho hồ cá để chinh phục những bố cục dùng nhiều rêu thủy sinh.

Có những bạn hỏi tôi sao rêu Mini Taiwan của họ hay bị vàng, cắt tỉa xanh một thời gian lại bị vàng, khi liệt kê hầu hết linh kiện thì ổn, chỉ có nhiệt độ là luôn 29 hoặc 30 độ, những trường hợp này hãy tăng cường thêm quạt.

  * Ánh sáng: Các bạn thường nghe nói là rêu sống tốt dưới mức ánh sáng vừa phải, tuy nhiên khi đã đảm bảo được yếu tố nhiệt độ là nước mát thì ánh sáng mạnh rêu vẫn phát triển tốt.

Với những bạn đầu tư tiết kiệm không trang bị Timer hẹn giờ, dẫn đến việc phải bật tắt đèn thủ công hàng ngày, có ngày đi chơi thì đèn mở 24/24, chắc chắn rêu không thể phát triển tốt trong trường hợp này.

  * Chăm sóc: Để có một hồ thủy sinh đẹp thì bạn cần chăm sóc như thay nước định kỳ, cắt tỉa rêu, hút cặn cho hồ nếu nuôi nhiều cá.

  * Sự kiên nhẫn: rêu không phải loại cây thủy sinh có tốc độ phát triển chậm, tuy nhiên không phải chỉ 1-2 ngày là bạn thấy rêu phát triển, cần kiên nhẫn chăm sóc và chờ đợi vài tuần để rêu phát triển

Về việc cung cấp CO2, thật sự rêu vẫn phát triển nếu không có CO2. Tuy nhiên nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của hồ thủy sinh, muốn chơi lâu dài, muốn hồ thủy sinh của mình có điều kiện tốt nhất để cây phát triển thì nên trang bị CO2. Bạn hãy quan sát những hồ thủy sinh ở nước ngoài, những hồ rêu họ vẫn trang bị CO2.

Quạt làm mát chuyên dụng cho hồ thủy sinh
Hồ chơi rêu nên trang bị quạt làm mát
Rêu nào dễ trồng?

Thực tế rêu nào cũng dễ nếu bạn đảm bảo được các yếu tố ở trên, phần lớn các trường hợp chơi rêu không thành công đều lọt vào các yếu tố sau:

  * Nước không mát
  * Hồ không ổn định, lọc không tốt, làm bụi bẩn bám đầy rêu, sinh rêu hại
  * Tự ý dùng đèn chế, không dùng đèn chuyên dụng cho thủy sinh, đèn không thích hợp sinh rêu hại
  * Người chơi bỏ bê, không chăm sóc, cắt tỉa
Làm thế nào cấy rêu vào đá, lũa hoặc cây bon sai (gọi chung là giá thể)?

Để buộc rêu vào giá thể có 2 cách:

  * Dùng keo dán rêu chuyên dụng cho thủy sinh, chỉ cần dán 1 ít vào rêu và ịnh vào giá thể, có thể dán trực tiếp trong nước.

Xem thêm: sản phẩm keo dán rêu, dán trực tiếp trong nước
   * Dùng cước câu cá (loại nhỏ) hoặc chỉ để quấn rêu vào giá thể. Khi ta buộc, có thể sẽ thấy chỉ, hoặc cước, nhưng sau đó rêu phát triển, bung tán, nó sẽ che mất hoàn toàn không thấy cước nữa.

   * Một số loại rêu qua thời gian bị buộc vào tôi thấy có một số nó dính vào giá thể luôn, ví dụ Java, Pelia.
Một hồ thủy sinh chơi rất nhiều rêu tại cuộc thi IIAC 2016
Một hồ thủy sinh chơi rất nhiều rêu tại cuộc thi IIAC 2016
Rêu nào đẹp nhất?

Các bạn mới chơi hay hỏi điều này. Những loại rêu khác nhau có vẻ đẹp khác nhau, và vẻ đẹp đó rất riêng, bạn thấy thích loại nào thì chơi loại đó, hoặc có thể chơi cùng lúc nhiều loại rêu trong cùng một hồ.

Rêu hại nào thường gặp khi chơi rêu?

Đó là rêu tóc, nó thường xuất hiện chen lẫn rêu, nhìn không thẩm mĩ. Để phòng ngừa hoặc hạn chế rêu tóc, bạn cần:

  * Duy trì chăm sóc hồ thường xuyên như thay nước, cắt tỉa lá già yếu, hút cặn bã trong hồ
  * Lấy tay gỡ, cẩn thận đừng để rêu tóc bay tứ tung trong hồ, nó sẽ lây lan
  * Thả tép Yamato hoặc tép mũi đỏ, nên thả số lượng tùy theo kích thước hồ, càng nhiều càng tốt
  * Thả tép màu nếu bạn thích nuôi tép màu, ưu tiên nuôi tép màu
  * Có thể kết hợp sử dụng thuốc diệt rêu

Rêu tóc thường xuất hiện trong những bể thủy sinh chơi rêu
Rêu tóc thường xuất hiện trong những bể thủy sinh chơi rêu


Ở những trường hợp bị rêu hại bám lên rêu quá nhiều, bạn có thể dùng các sản phẩm diệt rêu hại để đạt được hiệu quả cao hơn, lưu ý đọc kỹ hướng dẫn liều lượng trước khi sử dụng

Xem thêm: Các sản phẩm diệt rêu hại cho hồ thủy sinh
Rêu tóc hay tảo nâu làm nản lòng người chơi thủy sinh

Ngoài rêu tóc, chơi rêu thủy sinh còn gặp phải những vấn đề gì.

Đó là rêu bị vàng, khi gặp trường hợp này, bạn cần xem xét và điều chỉnh:

  * Đèn có quá mạnh không, nếu quá mạnh thì thử giảm đèn cho yếu lại, tắt bớt bóng chẳng hạn

  * Nước có mát không, nước càng mát rêu càng phát triển tốt, nếu bạn chưa trang bị quạt làm mát, hãy trang bị ngay

  * Bạn có bỏ bê hồ, không vệ sinh thay nước định kỳ không.

Rêu thủy sinh bị vàng làm nản lòng người chơi
Rêu thủy sinh bị vàng làm nản lòng người chơi
Sau khi đã điều chỉnh rồi thì hãy cắt tỉa bỏ những chỗ vàng, và kiên nhẫn chăm sóc, chờ rêu phát triển lại. Nếu rêu đã bị vàng gần như chết hết thì hãy bỏ hoàn toàn và đem rêu mới về thử lại.

Rêu khi buộc lên đá, lũa, lấy dinh dưỡng từ đâu mà sống?

Các loại rêu sẽ lấy dinh dưỡng trong nước, các loại phân nước cho hồ thủy sinh sẽ giúp ta bổ sung dinh dưỡng vào nước.

Xem thêm: các sản phẩm phân nước bổ sung dinh dưỡng cho rêu thủy sinh

Chơi rêu có cần cắt tỉa không?

Câu trả lời là có, nếu bạn buộc rêu vào giá thể và không cắt tỉa, qua thời gian, rêu sẽ phát triển nhiều, dày lên và trông không đẹp mắt cho lắm, phần phía dưới bị che mất ánh sáng dẫn đến việc đám rêu sẽ bị bung ra khỏi giá thể, bạn sẽ mất công buộc lại, việc cắt tỉa có 2 lợi ích

  * Tăng tính thẩm mĩ cho hồ 

  * Phần rêu cắt tỉa đó bạn có thể tặng bạn bè, hoặc bất kỳ ai chơi thủy sinh, hoặc để dành để làm một hồ thủy sinh khác

Xem thêm: Các sản phẩm kéo chuyên dụng để cắt tỉa cây thủy sinh và rêu

Nhân giống rêu như thế nào?

Sau khi cắt tỉa như ở trên, phần rêu bị tỉa bạn hãy gôm lại, buộc vào vĩ inox hoặc dán vào những vị trí khác trong hồ, những phần rêu đó sẽ tiếp tục phát triển.
Có bao nhiêu loại rêu thủy sinh?

Có hơn chục loại, tôi không rõ chính xác là bao nhiêu, tuy nhiên những loại rêu phổ biến được người chơi thủy sinh Việt Nam ưa chuộng thì bạn có thể tham khảo ngay trên website của Vinh Aqua.

Xem thêm: tìm hiểu các loại rêu thủy sinh

Có cần chăm bổ sung phân nước cho hồ thủy sinh chơi rêu?

Câu trả lời là có, rêu không giống như những loại cây khác ví dụ như các loại cắt cắm, ra rễ hút dinh dưỡng trong phân nền, mà rêu hấp thu dinh dưỡng chủ yếu trong nước, do đó chăm phân nước là rất cần thiết. Tuy nhiên khi chăm cần chú ý liều lượng như hướng dẫn của nhà sản xuất, chăm vừa phải, sau đó tăng dần theo cảm nhận của bạn nếu thấy rêu phát triển, vì khi có quá nhiều dinh dưỡng dư thừa trong nước sẽ dẫn đến rêu hại.

Những sai lầm nào của người chơi thủy sinh khiến rêu phát triển không như ý?

Phát triển không như ý ở đây là rêu không xanh tốt hoặc rêu hại bám đầy rêu. Những nguyên nhân sau:

  * Chơi mà không tìm hiểu kỹ, không biết thế nào là những linh kiện phù hợp, đèn phù hợp, lọc phù hợp, không biết cách vệ sinh hồ, không biết cách chăm sóc

  * Rêu cần nước mát để phát triển, có nhiều trường hợp khách đến shop mua rêu không trang bị quạt làm mát hoặc Chiller, nói là ở nhà có máy lạnh, nhưng máy lạnh chỉ bật vài tiếng trong ngày, ban đêm tắt hẳn, hoặc những ngày cuối tuần đi vắng thì tắt luôn máy lạnh. Ở một trường hợp khác, đến trưa thì bỏ vào vài cục đá để làm mát. Bạn nên mua quạt làm mát để đảm bảo nhiệt độ cho rêu phát triển.

  * Khi bị rêu hại thì nôn nóng, mua dung dịch diệt rêu và không đọc kỹ liều lượng, tự ý châm theo cảm tính, châm quá nhiều, rêu hại chết và cây cối khác cũng chết theo hoặc yếu đi.

  * Hãy tiếp tục kiên nhẫn, nếu bạn đã trang bị những linh kiện tốt cho một hồ thủy sinh, và biết cách chăm sóc, việc rêu phát triển chỉ còn là vấn đề thời gian, hãy kiên nhẫn chờ đợi, thủy sinh là thú vui rèn luyện sự kiên nhẫn và ngắm nhìn thành quả của mình phát triển theo thời gian.

Tại sao rêu mua về xanh tươi tốt, bỏ vào hồ một thời gian thì vàng hoặc đen, mặc dù hồ trang bị linh kiện tương đối tốt, thậm chí có chiller?

Đây là một câu hỏi thú vị, Vinh Aqua chia sẻ với các bạn một số kiến thức cá nhân, đây là trường hợp người chơi trang bị linh kiện tương đối tốt, phân nền công nghiệp nổi tiếng, đèn, lọc, co2 đầy đủ.

Có một thời gian tôi nhập rêu từ 2 nguồn, một nguồn từ Thái hoặc Trung Quốc người cung cấp không nói, một nguồn từ ngoài Hà Nội, đó là rêu Mini Taiwan, Weeping Sing, Us Fiss. Khi tôi đưa những vĩ rêu này vào hồ, những vĩ rêu tương tự (có sẵn từ trước) vẫn phát triển tươi tốt, những loại rêu mới đó từ từ sậm màu, không còn giữ được màu sắc đẹp như ban đầu, không dám bán, bỏ thì uổng, tôi cứ bỏ đó xem sao, nó cứ sậm màu như vậy khoảng gần 3 tháng (tôi nhớ là khá lâu), sau đó mới bắt đầu có dấu hiện hồi phục, xanh dần lại.

Tôi có trao đổi vấn đề này với một số anh em, cũng buôn bán thủy sinh, đây là một trong những nguyên nhân

 * Sốc môi trường, có thể nguồn rêu này được ươm trong một điều kiện nào đó khác hồ bạn, ví dụ ươm cạn, hoặc ươm ở đâu đó có nhiệt độ rất lạnh, khi mang vào hồ bạn, nhiệt độ và các thông số khác không giống ban đầu, rêu cần thêm thời gian để thích nghi.
 * Một anh hay đi set hồ có chia sẻ với tôi rằng rêu đang ở hồ có chiller, bỗng dưng đem qua hồ dùng quạt, nó không tươi tốt như ban đầu.
 * Tôi cũng có dịp trao đổi ngắn một anh chuyên ươm rêu, và để ý anh hay quảng cáo rằng rêu này ươm trực tiếp trong hồ, không phải ươm ngoài trời, không sợ bị sốc.

Việc cây thủy sinh bị sốc khi thay đổi môi trường đối với tôi không có gì mới, ví dụ những loại ráy đắt tiền hay cây cấy mô người ta thường thả trôi vài ngày để cây thích nghi, hay dương xỉ Châu Phi khi tôi di chuyển từ hồ này sang hồ khác tôi thấy chúng không còn tươi như bàn đầu, một thời gian thì xanh tốt trở lại.

Vậy khi đã gặp tình huống tương tự, bạn có thể làm như sau:

 * Hãy kiên nhẫn chờ đợi và điều chỉnh, ví dụ nếu có chiller thì hạ nhiệt độ xuống, và tiếp tục kiên nhẫn, thú chơi thủy sinh là kiên nhẫn, có những loại cây thủy sinh khó nhưng bạn thấy vẫn có nhiều người tìm mua, vì đơn giản họ muốn chinh phục.
 * Nếu không đủ kiên nhẫn thì thôi bỏ loại rêu đó, tìm mua ở một nguồn khác và thử lại, lưu ý khi mua hỏi những thông số ở hồ đó, ví dụ nhiệt độ bao nhiêu, hồ xài chiller hay quạt, đèn có mạnh không...
 * Nếu hiện tượng sẫm màu hoặc vàng mới xảy ra trong 7-10 ngày thì chờ đợi thêm, cái này tùy.


Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn buộc rêu thủy sinh vào giá thể
[/tintuc]

XEM THÊM

8 comments :

  1. bài viết đầy đủ bổ ích cho ae!

    ReplyDelete
  2. Cho hỏi chơi rêu dùng nền akadama đc ko

    ReplyDelete
  3. Dùng akadame tốt mà, nhả chậm, đỡ bị rêu hại

    ReplyDelete
  4. Mình vừa tạo hồ dc tuần, mình mua rêu về buộc vào lũa dc tuần thấy rêu bị ngã màu đen đen và dưới tán cây buộc thì thấy ra nhớt nhớt bám vô. Chơi hỏi vậy có sao ko?

    ReplyDelete
  5. Cho mình hỏi là chơi mini taiwan mini fis ráy thì dùng loại phân nước nào...?

    ReplyDelete
  6. Sét nền minifis nhưng cảm giác cứ bồng bềnh...ko bám chặt xuống nền là sao?

    ReplyDelete
  7. Chơi rêu Minitaiwan sử dụng nước Máy đc không ad...Thks ad

    ReplyDelete