Hướng dẫn tự làm hồ thủy sinhTài liệu không thể bỏ qua cho người mới Cuộc thi thủy sinh thế giớiKhám phá thế giới thủy sinh Tạp chí thủy sinhNhững bài viết của Vinh Aqua
[tintuc]
Hôm nay chủ nhật 22-7-2018, tôi đi đá banh về, gặp một đôi bạn nam nữ đang mua cây thủy sinh ở shop Vinh Aqua.

Thông thường người nhà tôi bán, nhưng vì đang có nhiều loại cây quá không nhớ tên hết, tôi phải trợ giúp. Sau vài câu chào hỏi, tiếp đến hỏi thăm anh bạn chơi lâu chưa (phải hỏi chơi lâu chưa vì biết đâu gặp cao thủ, mình múa rìu qua mắt thợ thì không hay lắm), đây là một số thông tin tôi có được

 + Mới tập chơi lần đầu
 + Hồ dài 80 ngang 40
 + Anh định dùng nền Smekong, ở trên rải sỏi, đã có Smekong và sỏi ở nhà rồi
 + Muốn trồng cây tiền cảnh bò nền như trân châu
 + Không chơi CO2
 + Chưa mua đèn, định dùng led, mà cũng chưa xác định loại gì
 + Chưa có quạt

Dùng phân Smekong rải sỏi ở trên

Tôi hỏi anh định rải sỏi để trang trí hả, vì dùng phân công nghiệp Smekong và rải sỏi ở trên. Anh nói sao thấy người ta rải sỏi ở trên mà, tôi giải thích đó là trường hợp người ta chơi phân trộn, phải rải sỏi để tránh xì nền, còn dùng phân công nghiệp thì không cần, vì phân công nghiệp thì không làm dơ nước.

Xem thêm: Cách trải nền trộn cho bể thủy sinh
Phân nền thủy sinh Smekong không cần rải sỏi ở trên
Phân nền thủy sinh Smekong không cần rải sỏi ở trên
Chỉ trồng cây sao cho sống

Vì anh ghé shop mua cây, anh nhờ tư vấn trồng cây sao cho sống? Qua trao đổi thấy anh không biết nhiều quá, tôi đề nghị anh về xem thêm loạt bài 'Tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z' trên web Vinh Aqua để hiểu nhiều hơn thế nào là một hồ thủy sinh hoàn chỉnh, làm thế nào tạo điều kiện tốt nhất cho cây thủy sinh phát triển.

Vì anh không mua linh kiện của tôi, mà lại nhờ tư vấn làm sao để cây sống, tôi có liệt kê những phần cứng và đề nghị anh trang bị, nếu anh chịu đầu tư như tôi chỉ dẫn, thì cây nào chết tôi sẽ bù. Rõ ràng ở đây qua trao đổi, anh chưa xác định được đầy đủ những linh kiện sẽ trang bị cho hồ thủy sinh của mình, và tôi nghĩ những cây anh mua tỉ lệ sống không cao, dù là những cây dễ, còn nếu trồng trân châu mà như thông tin ở trên thì chắc nó sẽ bò không nổi, èo uột.

Khi tôi liệt kê cho anh đầy đủ linh kiện tương đối tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển, ví dụ như chơi Smekong thì nên lót cốt nền và phân trộn của Nuphar chẳng hạn, lắp thêm CO2, quạt làm mát, nên bắt đầu với đèn Odyssea, thì tôi nhận thấy anh lưỡng lự vì chi phí cao. Điều này cũng dễ hiểu, những linh kiện ở trên không phải loại mắc nhất trên thị trường, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, không phải ai cũng sẵn sàng chi phí đầu tư.

Tôi có tư vấn thêm là không biết anh dùng đèn led loại gì, nếu dùng đèn quá sáng mà hồ không có CO2, không có quạt (không rõ có định trang bị hay không), thì rêu hại dễ bùng phát và cây nhiều khả năng sẽ èo uột.

Thảm trân châu ngọc trai mơ ước của người mới chơi thủy sinh
Những hồ thủy sinh có cây tiền cảnh xanh mướt luôn hấp dẫn người mới

Chốt lại:

 + Bạn nên đọc loạt bài 'Tự làm hồ thủy sinh từ A đến Z' của Vinh Aqua, có được nhiều kiến thức căn bản rồi hãy bắt đầu chơi.

 + Như trường hợp này, chưa xác định những linh kiện cần mua, kiến thức mơ hồ, trồng cây khó lên xanh tốt nổi, thậm chí trồng chưa chắc sống.

 + Với những bạn không tìm hiểu kỹ mà ghé shop, thực sự dù có nhiệt tình cỡ nào, tôi cũng không đủ thời gian và nhiệt huyết để giải thích hết cho bạn làm thế nào để làm và duy trì một hồ thủy sinh hoàn chỉnh, giống như trường hợp ở trên, mục đích ghé shop mua vài loại cây thủy sinh thôi. Bạn phải chủ động tìm hiểu, và chịu trách nhiệm với đồng tiền mình đã bỏ ra, kiến thức đã được Vinh Aqua trình bày đầy đủ trên loạt bài của mình, bạn chỉ việc đọc thôi.

 + Thực sự có những trường hợp không phải là không muốn tìm hiểu kỹ, kể cả trường hợp ở trên, mà là kiến thức về thủy sinh đang nằm rải rác khắp mọi nơi trên internet, không được hệ thống, rất khó cho người mới chơi tìm hiểu.

Xem thêm: Tại sao cây thủy sinh tôi trồng toàn chết?

 [/tintuc]

XEM THÊM

No comments :

Post a Comment